Ngăn chặn buôn bán, vận chuyển pháo trái phép

Thứ Bảy, 12/01/2019, 07:01
Càng gần Tết Nguyên đán, thì tình trạng buôn bán vận chuyển trái phép các loại pháo có xu hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Là địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua, Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình được xem là "điểm nóng" của việc buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo, nhất là vào những ngày cuối năm, tình hình này càng diễn biến phức tạp.


Mới đây nhất, Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phối hợp bắt giữ đối tượng Phan Văn Thịnh, 34 tuổi, trú tại Bắc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình khi đang chở đi tiêu thụ 1 bao tải chứa 15 hộp pháo, có trọng lượng hơn 15kg. 

Tại cơ quan điều tra, Thịnh khai nhận, gần Tết, về quê mua pháo gửi vào cho bạn bè ở Đà Nẵng để sử dụng.

Sau đó một ngày, cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A, tổ công tác Công an huyện phối hợp Phòng nghiệp vụ - Công an tỉnh phát hiện, bắt quả tang Đặng Quang Lợi (30 tuổi, trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển xe taxi hãng Mai Linh BKS 38A-20413 chở theo 46 hộp pháo vào 10 gói pháo bi, có tổng trọng lượng 93kg.

Bước đầu, đối tượng Đặng Quang Lợi khai nhận có một đối tượng là người cùng quê thuê đi Quảng Bình mua pháo về bán tết, khi đang trên đường vận chuyển thấy có lực lượng Công an, đối tượng đi cùng đã khống chế và mở cửa xe bỏ chạy...

Đối tượng Đặng Quang Lợi cùng hơn 90kg pháo bị bắt giữ khi đang vận chuyển trên đường.

Thượng tá Phan Văn Nam, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo hết sức liều lĩnh và có nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Các đối tượng từ các địa bàn khác vận chuyển theo các tuyến quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh về địa bàn huyện Bố Trạch để tiêu thụ. Chúng thường sử dụng các phương tiện xe cơ giới, mô tô, ô tô để hoạt động vận chuyển vào thời gian cao điểm, ít người qua lại, tránh sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Vì thế để ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này, Công an huyện đã có chủ trương, lực lượng nào phát hiện thấy có đối tượng vận chuyển pháo trái phép là có quyền bắt giữ...

Sau hơn 2 tuần ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các lực lượng Công an huyện Bố Trạch đã bắt quả tang 6 vụ vận chuyển, tàng trữ, mua bán pháo trái phép, liên quan đến 7 đối tượng, thu giữ hơn 155kg pháo và 27 hộp pháo các loại. Tạm giữ hình sự 6 đối tượng liên quan và đang hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 6-1, Công an huyện Nga Sơn, Thanh Hóa đã phát hiện và bắt giữ Trần Văn Giới, sinh năm 1999, ở xã Hà Lâm, huyện Hà Trung; Mai Đình Khanh, sinh năm 1992, Mai Khắc Đoàn, sinh năm 1994, đều ở xã Nga Tân và Hà Văn Minh, sinh năm 1992, ở xã Nga An về hành vi mua bán pháo trái phép.

Trước đó, Công an huyện đã phát hiện, bắt quả tang Mai Đình Khanh và Mai Khắc Đoàn đang thực hiện hành vi bán pháo cho Hà Văn Minh. Lực lượng Công an thu giữ 4 hộp pháo hoa có trọng lượng 5,6kg và 3,6 triệu đồng.

Tiến hành khám xét nhà riêng của Trần Văn Giới và Mai Khắc Đoàn, tổ công tác đã thu giữ thêm 7,3kg pháo hoa.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng thì toàn bộ số pháo trên do Trần Văn Giới mua của một người quen trên mạng với giá 8 triệu đồng, sau đó đem về bán lại cho Khanh và Đoàn với mục đích kiếm lời.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Lạng Sơn tịch thu 14,5 tấn pháo các loại

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2018, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 242 vụ, 294 đối tượng buôn, bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo do Trung Quốc sản xuất, thu trên 14, 5 tấn pháo các loại (tăng 36 vụ so với cùng kỳ năm 2017).

Cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh cũng đã khởi tố 152 vụ với 208 bị can; tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý và xét xử 114 vụ với 153 bị cáo…

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, số vụ và đối tượng mà các lực lượng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ tương đương 1/3 lượng pháo nổ bắt giữ trên toàn quốc trong năm 2018. Trong năm 2019, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các ngành, các lực lượng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của Chính phủ và kế hoạch của tỉnh về công tác phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo.

Trong đó, các ngành, các lực lượng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật và tích cực tham gia phòng chống pháo bằng nhiều hình thức, biện pháp và nội dung phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, đảm bảo an toàn trật tự dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019. (Lưu Hiệp)

Truy bắt đối tượng vận chuyển pháo bỏ trốn

Vào chiều 8-1, Công an xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ninh) và Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Quảng Đức phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy vận chuyển thùng bìa caton có nhiều biểu hiện nghi vấn đi từ khu vực biên giới thuộc bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức về hướng QL18C.

Thấy lực lượng chức năng, đối tượng vứt lại tang vật bỏ chạy. Qua kiểm tra, phát hiện trong thùng caton có chứa 18 hộp pháo dàn 36 lỗ, 2 hộp pháo dàn 100 lỗ, 60 quả pháo trứng trọng lượng, tổng trọng lượng 32,8kg.

Cơ quan chức năng đã đuổi bắt được đối tượng điều khiển phương tiện là Bùi Văn Khả (trú tại xã Quảng Chính, huyện Hải Hà). Đối tượng còn lại lợi dụng đêm tối đã bỏ trốn. (Tuấn Hương)
Ngô Quang Văn
.
.
.