Môi giới mua bán thận, lĩnh 12,5 năm tù

Thứ Sáu, 14/02/2020, 13:53
Thấy việc mua bán thận có lợi nhuận cao nên Phương đứng ra tổ chức tìm người mua và người bán thận để thu lợi trái pháp luật.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) bị truy tố về tội mua bán bộ phận cơ thể người (Điều 154 BLHS năm 2015) và tuyên phạt Phương 12 năm 6 tháng tù.

Theo bản án sơ thẩm, đầu năm 2018, do cần tiền chi tiêu nên thông qua người môi giới không rõ lai lịch, Phương sang Campuchia bán một quả thận của mình. Sau khi bán thận, Phương tìm hiểu thì biết nhiều người bị suy thận có nhu cầu mua thận để ghép và có nhiều người vì hoàn cảnh khó khăn nên phải bán thận lấy tiền.

Thấy việc mua bán thận có lợi nhuận cao nên Phương đứng ra tổ chức tìm người mua và người bán thận để thu lợi trái pháp luật. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2018, Phương sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Trần Bụi” để tìm người “hiến thận” nhưng thực chất là bán bộ phận cơ thể người.

Bị cáo Phương tại phiên xử.

Mục đích của Phương là tìm thông tin của những người muốn bán thận, sau đó liên hệ và đưa họ về nơi ở của mình tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hoặc phường Định Công, quận Hoàng Mai để xét nghiệm, nuôi ăn ở và chăm sóc chờ ngày bán thận.

Phương thỏa thuận với những người được anh ta đưa về chăm sóc giá mua một quả thận từ 240- 320 triệu đồng. Khi người bán thận đồng ý, Phương trực tiếp tìm người bị suy thận để bán. Phương thỏa thuận giá với người mua thận từ 320-450 triệu đồng một quả thận.

Phương thức thanh toán của Phương với người bán và người mua thận là, khi ca phẫu thuật được thực hiện thì người mua thận sẽ chuyển tiền vào tài khoản của Phương để anh ta chuyển trả người bán thận hoặc thanh toán tiền mặt trực tiếp. Bằng cách này chỉ trong một thời gian ngắn, Phương đã tổ chức mua bán thận thành công cho 6 trường hợp, hưởng lợi bất hợp pháp số tiền 580 triệu đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Phương thừa nhận hành vi phạm tội .

Nguyễn Hưng
.
.
.