Đề nghị truy tố đối tượng mua bán thận

Thứ Sáu, 18/10/2019, 09:47
Ngày 18-10, được biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tống đạt bản kết luận điều tra vụ án hình sự tới bị can Trần Văn Phương, SN 1989, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố Phương về tội "Mua bán mô hoặc bộ phận cơ thể người" theo khoản 3, Điều 154 BLHS.


Theo kết luận điều tra: Năm 2018, do cần chi tiêu, Phương đã sang Campuchia bán một quả thận của mình. 

Sau khi bán thận, Phương nhận thấy có nhiều người bị suy thận, rất cần thận để ghép, trong khi, cũng có nhiều người hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng bán thận của mình để lấy tiền. Vì vậy, Phương nẩy ý định đứng ra trung gian mua bán thận để kiếm lời. 

Thực hiện ý định trên, Phương vào Facebook lấy "nic-name" là "Trần bụi", ghi số điện thoại của Phương để ai có nhu cầu bán thận hoặc mua thận thì liên hệ.

Anh H.N.T, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã chủ động bàn bạc với gia đình sẽ bán một quả thận của mình để có tiền trang trải cuộc sống.

 Được gia đình đồng ý, anh H.N.T ra Hà Nội, tới Bệnh viện Việt Đức để khám và làm các xét nghiệm liên quan đến việc hiến thận. Tại đây, anh H.N.T gặp Phương, hai bên thỏa thuận  mức giá mua bán một quả thận là 250 triệu đồng. 

Mua bán thận núp dưới danh nghĩa "hiến thận" (ảnh minh họa) Nguồn: internet .

Do chưa tìm được người mua thận có chỉ số sinh hóa phù hợp với anh H.N.T, nên Phương đã đưa anh H.N.T về nơi ở của mình tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội để chờ.  Đến khi Phương  khớp nối được với chị X, ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đang có nhu cầu ghép thận, có chỉ số sinh hóa phù hợp với anh H.N.T; hai bên thỏa thuận mua bán 1 quả thận là 320 triệu đồng... Như vậy, sau khi trừ đi các chi phí ăn ở của anh H.N.T trong thời gian chờ đợi, Phương hường lợi 35 triệu đồng.

Tương tự với thủ đoạn nêu trên, Phương đã tổ chức mua bán thận thành công cho 6 trường hợp; thu lợi bất chính ít thì 35 triệu đồng, nhiều lên tới 120 triệu đồng tiền chênh lệch một quả thận. Hưởng lợi tổng cộng khoảng 485 triệu đồng.

Đáng chú ý trong vụ án này, một số cá nhân từ người bán thận cho Phương trở thành đồng phạm, giúp sức cho đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội, như anh H.N.T và anh P.V.H, trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 

Cơ quan điều tra đã xem xét hành vi, mức độ của hai anh này, nhận thấy đây đều là những cá nhân có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mức độ đồng phạm có vai trò thứ yếu nên đã có hình thức xử lý phù hợp. 

Riêng trường hợp của chị L (là bạn gái của Phương). Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện đi hiến thận mà quen biết Phương; nhưng sau này lại vô tình giúp sức cho Phương bằng việc nấu ăn cho những người chờ ghép thận ở nhà trọ. Song, do chị L không biết động cơ của Phương là mua bán kiếm lời nên cơ quan công an không xem xét trách nhiệm.

Đào Minh Khoa
.
.
.