Mạo nhận người nhà làm ở Bộ để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chủ Nhật, 14/06/2020, 07:59
Mười nói dối có người nhà làm ở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại một số nước.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Phùng Thị Mười (SN 1972, trú tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định), Trần Thị Sen (SN 1947, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) và Lương Văn Hiếu (SN 1988, trú tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Điều 174 BLHS năm 2015. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Mười nói dối có người nhà làm ở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan nhưng từ năm 2015 đến 2018, Mười hứa hẹn là có khả năng lo thủ tục đưa người đi xuất khẩu lao động tại một số nước trong thời gian 5 năm. 

Đổi lại, người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu phải chi phí từ 10.000 USD đến 13.000 USD, thời gian xuất cảnh từ 3-6 tháng sau khi nộp đủ tiền tùy vào từng vị trí như bán hàng, đầu bếp, thuyền viên đánh cá, cơ khí…

Với thủ đoạn trên, Mười đã trực tiếp hoặc cùng các bị cáo đồng phạm thông qua các đối tượng trung gian để lừa đảo chiếm đoạt tiền của 137 người lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động và 2 bị hại đưa tiền nhờ Mười xin việc. Riêng bị cáo Mười đã trực tiếp nhận tiền của 86 lao động với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng. 

Sau khi nhận tiền, Mười không thực hiện cam kết và cũng không trả lại tiền cho các bị hại. Hiếu tham gia giúp sức cho Mười hoàn thành tội phạm. Sen giữ vai trò đồng phạm tích cực trong việc giúp Mười chiếm đoạt tiền của 19 người bị hại, hưởng lợi gần 2 tỷ đồng. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của 139 người là 31 tỷ đồng. 

HĐXX tuyên phạt bị cáo Mười tù chung thân, bị cáo Sen 13 năm tù và bị cáo Hiếu 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Mười bồi thường cho các bị hại số tiền 29 tỷ đồng, bị cáo Sen bồi thường số tiền 2 tỷ đồng.              

Nguyễn Hưng
.
.
.