Không vi phạm pháp luật, 2 phụ nữ vẫn chuyển 650 triệu đồng cho người lạ

Thứ Hai, 06/04/2020, 15:00
Do nhẹ dạ cả tin nên hai phụ nữ ở TP Phan Rang - Tháp Chàm đã sập phải bẫy lừa của kẻ điện thoại mạo danh Công an để giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản


Trao đổi với PV Báo CAND chiều ngày 6/4, Thượng tá Nguyễn Xuân Phong – Trưởng Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm cho biết, các trinh sát, điều tra viên cơ quan này đang xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu có liên quan để điều tra làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm mạo danh công an thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại.

Theo tường trình của bà N.T.T, Hiệu trưởng một trường tiểu học ở TP Phan Rang – Tháp Chàm, chiều ngày 3/4, nữ công chức này nhận được điện thoại người lạ gọi đến điện thoại cố định của nhà trường. Người này giới thiệu là nhân viên Bưu điện Tháp Chàm thông báo cho bà T biết có bưu phẩm của cơ quan Công an. 

Vài phút sau đó, một người đàn ông nói tiếng Bắc gọi đến điện thoại nhà trường xưng danh là Nguyễn Hoàng Minh, cán bộ Cảnh sát hình sự được phân công điều tra một vụ “rửa tiền” đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến bà T. 

Mặc dù bà T khẳng định không vi phạm pháp luật nhưng người tên Minh vẫn yêu cầu nữ công chức này cung cấp họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng…để kiểm tra, đối chiếu thông tin trong “hồ sơ vụ án”, đồng thời hướng dẫn bà T chuyển ngay 450 triệu đồng vào tài khoản do Minh chỉ định, khi có căn cứ kết luận số tiền đó không liên quan đến tội phạm “rửa tiền” thì “cơ quan công an” sẽ chuyển trả lại cho bà T. 

Do nhẹ dạ cả tin và để chứng minh mình không vi phạm pháp luật, bà T đến ngân hàng chuyển số tiền nêu trên vào tài khoản do Minh chỉ định và đã bị chiếm đoạt.

Cùng thời điểm nêu trên, bà P.T.Y.N, kế toán một trường tiểu học ở TP Phan Rang – Tháp Chàm cũng bị lừa đảo chiếm đoạt 200 triệu đồng với phương thức, thủ đoạn nêu trên.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Phong, trong thời gian qua Bộ Công an phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho người lạ và các đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án để giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi tiếp nhận những cuộc điện thoại nghi vấn bất thường, người dân không nên chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ lừa đảo mà cần khẩn báo cho công an nơi gần nhất.


Hữu Toàn
.
.
.