Mạo danh Công an gọi điện thoại từ Trung Quốc để lừa đảo

Thứ Bảy, 08/10/2016, 08:47
Triệu Tiểu Mỹ và Đàm Thi Nhân được một nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê sang Việt Nam tìm người mở tài khoản rồi chia tiền theo % tổng số rút được; sau đó nhóm đối tượng người Trung Quốc còn chỉ đạo nhóm khác gọi điện thoại đe dọa các bị hại là người Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành để chuyển tiền vào các tài khoản cho các đối tượng ở Trung Quốc chiếm đoạt...

Ngày 7-10, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố đối tượng Zhao Xiao Mei (Triệu Tiểu Mỹ, tên thường gọi là A Mây (36 tuổi, trú tại huyện Long Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và Tan Shi Ren (Đàm Thi Nhân, tên thường gọi là Dần, 32 tuổi, trú tại huyện Long Xuyên, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Hoàn, Đội trưởng Đội 6, PC50, hai đối tượng trên được một nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê sang Việt Nam tìm người mở tài khoản rồi chia tiền theo % tổng số rút được; sau đó nhóm đối tượng người Trung Quốc còn chỉ đạo nhóm khác gọi điện thoại đe dọa các bị hại là người Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành để chuyển tiền vào các tài khoản cho các đối tượng ở Trung Quốc chiếm đoạt.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 8-2016, PC50 nhận được đơn trình báo của bà T.T.T.M., trú tại Hà Nội về việc bị một số đối tượng giả danh cơ quan Công an, nhân viên viễn thông sử dụng điện thoại trên nền Internet (Voice IP) với số điện thoại +1680040 gọi điện đe dọa, yêu cầu bà M. chuyển tổng số tiền 900 trăm triệu đồng vào tài khoản của đối tượng...

Zhao Xiao Mei và Tan Shi Ren tại cơ quan Công an.

Tổ công tác Đội 6, PC50 phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức xác minh, điều tra. Tuy nhiên, việc xác định quy luật hoạt động của các đối tượng rất khó khăn cho các trinh sát. Do bọn chúng không trực tiếp lừa đảo mà thuê các đối tượng người Việt Nam ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc, sử dụng tài khoản để rút tiền của bị hại, rồi chúng sang lấy, chuồn về nước…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội 6 nhận được thông tin đối tượng đang có mặt ở tại tỉnh Cao Bằng để nhận tiền. Ngày 25-8, tổ công tác phối hợp với cơ quan Công an địa phương đã bắt giữ Zhao Xiao Mei khi tới nhà của các đối tượng người Việt Nam để lấy số tiền 600 triệu đồng (tiền của nạn nhân T.T.T.M.) tại khu vực thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hoà, tỉnh Cao Bằng.

Tại cơ quan điều tra, Zhao Xiao Mei khai nhận, giữa tháng 8-2016, anh trai của Zhao Xiao Mei là Zhao Wei Zhong (hiện đang sống tại Trung Quốc) nói với Mei về việc cần tìm một người Việt Nam tin tưởng để nhận tiền qua tài khoản ngân hàng sau đó rút tiền chuyển lại cho Zhong, hứa sẽ trả cho Mei 2% số tiền được chuyển.

Do quen biết với các đối tượng Việt Nam, từng làm ăn với nhau thông qua việc buôn bán nông sản tại cửa khẩu Tà Lùng (Phục Hòa) nên Mei đặt vấn đề nhờ sử dụng tài khoản ngân hàng nhận và rút tiền, chuyển tiền lại cho Mei và hứa sẽ trả công 1% số tiền được chuyển. Sau đó, các đối tượng Việt Nam gửi 2 số tài khoản ngân hàng cho Mei thông qua Wechat (2 tài khoản trên các đối tượng Việt Nam đã lập được khoảng 1 năm để phục vụ kinh doanh). Mei đã chuyển thông tin 2 tài khoản trên cho Zhong qua Wechat.

Ngày 24-8, tài khoản của các đối tượng Việt Nam nhận được số tiền 600 triệu đồng do bà T.T.T.M. gửi đến. Sau khi biết số tiền này được chuyển vào tài khoản của các đối tượng Việt Nam, Zhong bảo Mei sang gặp các đối tượng Việt Nam để lấy tiền. Khoảng 16h ngày 25-8, Mei nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch để lấy tiền thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Cùng với thủ đoạn nêu trên, Đội 6 còn làm rõ hành vi của một đối tượng người Trung Quốc khác là Tan Shi Ren. Đối tượng này khi bị bắt đã khai nhận, ngày 21-8, khi ngồi uống rượu với một người bạn Trung Quốc đã quen một người đàn ông tên Gang (Kang) ngồi uống cùng. Người này sau đó gọi điện thoại cho Ren để nhờ giúp tìm một vài người Việt Nam mở thẻ ngân hàng dùng để nhận tiền và rút tiền hộ, Gang hứa sẽ trả công hậu hĩnh cho Ren nên anh ta đồng ý.

Ngày 25-8, Ren nhận được thông báo là đã có người chuyển đến tài khoản ngân hàng 300 triệu đồng. Khi lấy được tiền, Ren nhận 5 triệu đồng tiền công, rồi chia cho đối tượng người Việt 1,5 triệu đồng, còn lại 295 triệu chuyển lại cho Gang. Ngày 26-8, Ren tiếp tục đi rút 280 triệu và ngày 29-8, rút 150 triệu đồng cho Gang. Tổng cộng Ren đã rút 730 triệu đồng và mỗi lần rút, đối tượng đều giữ lại tiền công cho mình và chia một phần nhỏ cho các đối tượng người Việt được thuê mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền hộ.

Quá trình đấu tranh, Đội 6 đã phát hiện nhóm đối tượng Trung Quốc tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo với 2 bị hại khác là chị T.T.M.N., trú tại tỉnh Khánh Hòa đã chuyển số tiền hơn 150 triệu đồng và chị N.T.K.D., trú tại  Hà Nội chuyển số tiền 280 triệu đồng vào tài khoản các đối tượng Việt Nam. Đến nay, cơ quan điều tra đã ngăn chặn, thu hồi số tiền trên 1 tỷ đồng của các bị hại.

Minh Hiền
.
.
.