Mang sâm giả Ngọc Linh lên “thủ phủ” sâm Ngọc Linh rao bán

Thứ Năm, 13/12/2018, 11:42
Mua sâm tại Kon Tum, người phụ nữ mang về thủ phủ sâm Ngọc Linh rao bán và nói là sâm Ngọc Linh.

Ngày 13-12, Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ xử lý một vụ rao bán sâm giả Ngọc Linh.

Trước đó, nhận được tin báo của người dân thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My phản ánh về việc có một phụ nữ rao bán sâm giả. Công an huyện Nam Trà My đã mời người phụ nữ bán sâm trên về trụ sở để làm việc.

Tang vật thu giữ

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai là Nguyễn Thị Lan Anh (37 tuổi, trú thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My). Trước đó, Anh mua 134 củ sâm có trọng lượng 13,2kg, 6,1kg thân lá của một người ở tỉnh Kon Tum. Sau đó Anh chở về địa phương rao bán là sâm Ngọc Linh.

Chị Nguyễn Thị H. (thôn 2, xã Trà Mai), người suýt bị Anh lừa mua sâm giả cho biết, trước đó, chị H. thấy Anh đăng thông tin bán sâm Ngọc Linh trên mạng xã hội và đồng ý mua 5kg loại 10 củ/kg với giá 113 triệu đồng cùng 3kg sâm loại 20 củ/kg với giá 73 triệu đồng. Tuy nhiên, đến khi trực tiếp xem hàng thì chị H. phát hiện số sâm trên không phải sâm Ngọc Linh nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), loại sâm mà Anh rao bán trên là phân loại của sâm Lai Châu. Loại sâm này có tên khoa học là Panax vietnamensis var.fuscidiscuc.

Vụ việc đang tiếp tục được Công an huyện Nam Trà My hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.


Hà Vy
.
.
.