Lừa xin việc vào Công an để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Năm, 12/11/2020, 14:34
Hùng không có công việc ổn định nhưng tự giới thiệu mình đang công tác trong một đơn vị trực thuộc Bộ Công an nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu xin tuyển dụng vào Công an, hoặc chuyển đổi vị trí công tác.

 

Ngày 12/11, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Hùng (SN 1987, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015). 

Trước đó, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Đình Tuân (SN 1984, ở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) và anh Tạ Tiến Tùng (SN 1988, ở TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) tố cáo Nguyễn Đức Hùng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận tiền để xin cho nhiều người vào lực lượng Công an.

Kết quả điều tra xác định, Hùng là lao động tự do, không có công việc ổn định. Khoảng đầu năm 2007, qua tìm hiểu, Hùng biết một số chiến sỹ Công an nghĩa vụ muốn được phục vụ lâu dài trong lực lượng Công an hoặc có nhu cầu chuyển công tác tới các đơn vị Công an khác.

Bị cáo Hùng tại phiên xử.

Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hùng tự giới thiệu mình đang công tác trong một đơn vị trực thuộc Bộ Công an, có nhiều quan hệ nên có thể xin việc cho những người có nhu cầu vào lực lượng Công an. Mục đích gian dối của Hùng là để mọi người tin tưởng Hùng đang có vị trí, từ đó đưa tiền cho Hùng nhờ xin tuyển dụng vào Công an, hoặc chuyển đổi vị trí công tác theo nhu cầu.

Qua quan hệ xã hội, anh Nguyễn Đình Tuân và anh Tạ Tiến Tùng quen biết Hùng, nên tin tưởng và nhờ Hùng giúp đỡ xin việc. Từ tháng 11/2017 đến tháng 11/2018, anh Tuân và anh Tùng đã chuyển cho Hùng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng để nhờ xin cho vợ mình và nhiều trường hợp khác được tuyển dụng vào Công an. Sau khi nhận tiền của hai anh, Hùng sử dụng để chi tiêu cá nhân, không xin được cho trường hợp nào và cũng không trả lại tiền cho bị hại.

Từ đơn tố giác tội phạm của các bị hại, cơ quan Công an đã vào cuộc điều ra và Hùng bị bắt giữ sau đó. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Hùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của bị cáo Hùng đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng đã xác định là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

“Chỉ vì mục đích lừa đảo mà bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền rất lớn. Hành vi của bị cáo không chỉ làm mất an ninh trật tự xã hội mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an. Do đó cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với hành vi phạm tội”, Chủ toạ phiên toà nhấn mạnh. 

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.