Lừa đảo xuất khẩu lao động, nữ giám đốc khiến nhiều người sa bẫy

Chủ Nhật, 14/08/2016, 10:08
Đối tượng đó là La Thanh Khương (40 tuổi, trú tại đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Khương đang là Giám đốc Công ty TNHH Visa World. Với vỏ bọc của một giám đốc doanh nghiệp thành đạt, Khương đã lừa đảo, chiếm đoạt của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Tây Ban Nha và Đài Loan.

Đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã nhận được hàng chục đơn trình báo của người bị hại. Hầu hết các nạn nhân đều là người tỉnh ngoài, thiếu hiểu biết về thị trường xuất khẩu lao động.

Quê gốc tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Thanh Khương từng có thời gian sinh sống và học tập tại nước ngoài. Sau khi về nước, Khương tiếp tục theo học tại một trường trung cấp về du lịch rồi ở lại Hà Nội lập nghiệp. Khương thành lập Công ty TNHH Visa World vào năm 2015, công ty này không có chức năng tổ chức người xuất khẩu lao động.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2015 đến tháng 10-2015, Khương mượn địa điểm văn phòng tại số 75/45 Bùi Huy Bích, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai để gặp gỡ, trao đổi, nhận tiền và hồ sơ của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, hứa hẹn lo được thủ tục cho họ đi lao động tại Tây Ban Nha và Đài Loan.

Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của nữ giám đốc, rất nhiều bị hại đã phải vay tiền ngân hàng để nộp hồ sơ cho Khương. Một trong số đó là anh Nguyễn Bá Đạt (trú tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Hoàn cảnh của anh Đạt giờ rất éo le, anh và gia đình hàng tháng phải gồng mình trả một khoản nợ không nhỏ của ngân hàng.

Có mặt tại Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai, nạn nhân buồn rầu kể lại: Qua giới thiệu của một người quen, anh quen biết Khương. Qua trao đổi, Khương giới thiệu rằng chị ta có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Tây Ban Nha với chi phí là 13 nghìn USD/người.

Trước những lời hứa hẹn của nữ giám đốc, anh Đạt vội về nhà vay mượn của ngân hàng nộp cho Khương 65 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Khương cam kết trong vòng 3 tháng, Đạt sẽ được ra nước ngoài lao động. Đối tượng cam kết sẽ hoàn trả số tiền trên nếu vi phạm hợp đồng.

Quá thời gian chờ đợi, không thấy Khương thực hiện theo hợp đồng, Đạt nhiều lần liên lạc thì đối tượng khất lần. Đến thời điểm bị Công an quận Hoàng Mai khởi tố, bắt tạm giam, đối tượng này mới trả được 20 triệu đồng cho người bị hại... Đạt chỉ là một trong các nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có người đã bị Khương chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Nhận đơn trình báo, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai tiến hành thu thập lời khai của 7 người bị hại. Quá trình thu thập tài liệu đã có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của Khương. Cơ quan Cảnh sát điều tra đồng thời đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Khương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, Khương khai nhận: Trong tổng số tiền đã nhận của những người lao động, Khương đã chuyển cho đối tác Đài Loan 114 triệu đồng để làm thủ tục cho chị Phạm Thị Lan (ở Quảng Bình) đi Đài Loan; chuyển 12 nghìn USD và gần 70 triệu đồng để nhờ Công ty ISG làm thủ tục cho 6 lao động đi Tây Ban Nha... Khi các lao động trên không đi  xuất khẩu lao động, phía đối tác Đài Loan và Công ty ISG đã trả lại cho Khương toàn bộ số tiền đã đặt cọc nhưng Khương sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ. Đề nghị ai là bị hại của vụ án liên hệ Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hoàng Mai theo số điện thoại 043.9397637, gặp điều tra viên Phùng Thị Tố Uyên.

X.M.
.
.
.