Lừa đảo nhân viên phụ xe khách để chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 15/10/2020, 08:38
Do không có tiền tiêu nên Trường đã nảy sinh ý định đi dọc theo tuyến đường Quốc lộ 32 để theo dõi có người nào gửi hàng cho các xe khách. Sau đó, Trường sẽ bám theo các nhà xe để giả danh nhân viên hoặc người thân của những người gửi hàng để yêu cầu nhà xe cho xin lại hàng nhằm chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài.


Ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì, TP Hà Nội cho biết đã khởi tố, tạm giam các bị can Nguyễn Xuân Trường (SN 1994) và Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2004), đều trú tại thôn Phú Xuyên 3, xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 22/9, Công an huyện Ba Vì nhận được đơn tố giác của chị Lê Thị Minh A. (SN 2002, quê Phú Thọ) về việc, vào khoảng 17h ngày 12/9, khi chị đi phụ xe khách mang BKS: 19B-01430 (nhà xe Sơn Thanh) chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Sơn, qua cổng Bệnh viện đa khoa Ba Vì thì anh Phan Lương T. (SN 1971, trú tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì) gửi 1 thùng hàng về bến xe Thanh Sơn cho cửa hàng điện thoại Ngọc Hương. 

Sau khi chị A nhận thùng hàng, xe khách tiếp tục di chuyển đến khu vực ngã ba Đồng Bảng - Đồng Thái (huyện Ba Vì) thì có 1 nam thanh niên mặc áo phông đi xe máy đuổi theo, áp sát ra tín hiệu dừng xe và nhận là nhân viên của người vừa gửi thùng hàng để xin lại vì đóng nhận hàng chưa đúng yêu cầu của khách. Tưởng thật, chị A. liền đưa thùng hàng cho đối tượng trên. 

Các đối tượng Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Tiến Mạnh.

Tuy nhiên, khi về đến bến xe Thanh Sơn, chủ cửa hàng điện thoại Ngọc Hương ra gặp để nhận hàng thì nhà xe mới phát hiện đã bị nam thanh niên đi xe máy Wave lừa đảo chiếm đoạt thùng hàng. Theo lời khai của người gửi, bên trong thùng hàng có 12 chiếc điện thoại Xiaomi 9A và 5 chiếc điện thoại Samsung Galaxy A01 Core đều còn mới nguyên chưa qua sử dụng.

Sau khi tiếp nhận thông tin bị hại, xác định đây là hình thức thủ đoạn tội phạm mới, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Ba Vì đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc. 

Sau khi triển khai và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Ba Vì đã xác định danh tính các nghi can tham gia gây án là Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Tiến Mạnh. 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, do không có tiền tiêu nên Trường đã nảy sinh ý định đi dọc theo tuyến đường Quốc lộ 32 để theo dõi có người nào gửi hàng cho các xe khách. Sau đó, Trường sẽ bám theo các nhà xe để giả danh nhân viên hoặc người thân của những người gửi hàng để yêu cầu nhà xe cho xin lại hàng nhằm chiếm đoạt tài sản đem bán lấy tiền tiêu xài.

Khoảng 16h30 ngày 12/9, Trường đi ăn cưới về thị trấn Tây Đằng và gọi điện cho Mạnh điều khiển xe máy Honda Wave BKS: 29V1-2948 xuống đón về nhà. Khi Mạnh đến nơi, Trường bảo Mạnh chở Trường đi theo Quốc lộ 32 lên khu vực cầu Trung Hà mục đích tìm người dân gửi hàng xe khách để sau đó chiếm đoạt. Khi đi qua cổng bệnh viện đa khoa Ba Vì, Trường nhìn thấy anh Phan Lương T. (là bác ruột của Trường) đang đứng gần cổng bệnh viện để gửi 1 gói hàng. 

Trường bảo Mạnh quay lại hướng Trung Hà đi Sơn Tây cách chỗ anh T. đang đứng khoảng 50m thì Trường xuống xe. Tại đây, Trường chỉ tay về phía anh T. và nói với Mạnh, con anh T. nợ tiền Trường không trả, đợi anh T. gửi hàng thì lấy lại bán lấy tiền trả cho Trường. Sau đó, xe khách thuộc nhà xe Sơn Thanh chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Sơn do chị Lê Thị Minh A., là phụ xe đi đến dừng đỗ chỗ anh T. để lấy gói hàng. Thấy vậy, Trường bảo Mạnh chạy theo xe khách rồi nhận là nhân viên của anh T. để xin lại kiện hàng mang về cho Trường. 

Sau khi lấy được gói hàng, Mạnh quay lại đón Trường và đưa gói hàng vừa lấy được cho Trường. Trường bảo Mạnh đưa xuống một nhà nghỉ ở xã Chu Minh, huyện Ba Vì. Tại nhà nghỉ, Trường kiểm tra gói hàng thấy có 12 chiếc điện thoại Xiaomi 9A và 5 chiếc điện thoại Samsung Galaxy A01 Core chưa qua sử dụng. Ngày hôm sau, Trường mang theo 17 chiếc điện thoại trên đi tiêu thụ tại các cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn Hà Nội được khoảng 13 triệu đồng. Số tiền trên Trường đã tiêu xài hết.

Đến ngày 23/9, Trường tiếp tục gọi điện thoại cho Mạnh rủ đến buổi chiều cùng ngày đi lấy tiền cùng Trường. Khi gặp Trường, Mạnh điều khiển xe máy Honda Wave BKS 29V1-2948, chở Trường đi xuống cây xăng Chu Minh đổ xăng. Sau đó, Trường bảo Mạnh chở lên gần cầu Trung Hà để gặp bạn nhưng lên đến nơi thì không gặp được ai, Trường bảo Mạnh quay về.

Đến phố Nả - Chu Minh, Trường thấy Nguyễn Thị Hoài T. (SN 1994, trú tại xã Tiên Phong, huyện Ba Vì) đang đứng gửi hàng (1 laptop nhãn hiệu Dell Core i5) cho xe khách. Khi đi gần đến chỗ chị T. đứng, Trường lại giở bài cũ nói với Mạnh đó là vợ của người nợ tiền Trường. Trường bảo Mạnh tiếp tục điều khiển xe đến vị trí ngõ 406 sát điện máy xanh Ba Vì đứng theo dõi. 

Được khoảng 5 phút thì có xe khách Tuấn Tài chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình do anh Đỗ Mạnh H. (SN 1987, quê Yên Bái) là phụ xe đến nhận kiện hàng của chị T. Khi anh H. nhận hàng xong tiếp tục di chuyển. Trường bảo Mạnh điều khiển xe bám theo sau. Đến cây xăng Đồng Bảng, Trường bảo Mạnh cho Trường xuống và dặn Mạnh đuổi theo xe khách nhận là em của chị T. để lấy kiện hàng chị T vừa gửi... 

Khi lên đến trạm dừng nghỉ xe khách thuộc Tăng Cấu - Đồng Thái- Ba Vì thì anh H. gọi điện lại cho chị T. để xác minh thì Mạnh bỏ chạy. Đúng lúc này, Công an huyện Ba Vì tuần tra, theo dõi cùng phụ xe và người dân phối hợp bắt giữ.

Minh Hiền
.
.
.