Liên tiếp trộm trâu để… trả góp ôtô

Thứ Năm, 26/03/2020, 07:47
Sáng 20-3, khi ra chuồng cho trâu ăn, gia đình anh Bùi Văn Nẹm thất thần khi con trâu cái của gia đình có giá trị khoảng 20 triệu đồng đã biến mất.

Nhận tin báo của người dân, xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, Công an huyện xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ. Từ những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã khẩn trương rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện.

Đối tượng mà các điều tra viên nhắm đến là Đinh Công Xuận (SN1966), trú tại xóm Giác xã Phú Vinh. Đây là đối tượng không có công ăn việc làm ổn định. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng trong năm 2017 đối tượng này có mua trả góp 1 chiếc xe ôtô tải. Tuy là địa bàn vùng sâu, vùng khó khăn của huyện, người thuê xe không nhiều nhưng Đinh Công Xuận vẫn có tiền để trả hết tiền mua xe còn nợ và đối tượng này thường xuyên có tiền để tiêu xài phung phí.

Ngoài ra, Xuận còn chơi thân với 1 người tên Sơn ở Lào Cai. Mỗi khi Sơn về chơi là cả 2 cùng đi đâu đó một vài ngày không rõ địa chỉ. Quyết tâm phải xác minh làm rõ mỗi quan hệ nghi vấn, thời gian bất minh của các đối tượng. Các trinh sát đã từng bước làm rõ Đinh Công Xuận chính là một “mắt xích” trong vụ trộm trâu ở xóm Khanh.

Cơ quan Công an bắt giữ 3 đối tượng cùng tang vật.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Lạc đã triệu tập Xuận. Tại Cơ quan Công an, Đinh Công Xuận đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm trâu vào đêm 19, rạng sáng ngày 20-3-2020 tại xóm Khanh. Ngoài ra, đối tượng này cũng khai nhận cùng thực hiện hành vi còn có Bùi Văn Thuận (SN2001) là em họ và Đỗ Tiến Sơn (SN1996) trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Quá trình đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận, sau khi bắt trộm con trâu của gia đình anh Bùi Văn Nẹm đã mang bán cho một người dân ở thôn Tòng Sành xã Cốc San, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) với giá 8 triệu đồng.

Ngoài vụ trộm trâu tại xóm Khanh, quá trình điều tra các đối tượng này còn khai nhận trước đó đã gây ra 6 vụ trộm cắp trâu bò khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, thành phố Hà Nội và Lào Cai. Riêng địa bàn tỉnh Hòa Bình, bọn chúng đã thực hiện trót lót nhiều vụ trộm cắp trâu bò ở các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi.

Theo đó, vào khoảng tháng 6, tháng 7-2018, Đinh Công Xuận cùng với Đỗ Tiến Sơn đã thực hiện hành vi bắt trộm 1 con trâu thuộc địa phận xã Lũng Vân. Sau đó, chúng mang lên chợ trâu Simacai (Lào Cai) bán được 16 triệu đồng. Đến khoảng tháng 7, tháng 8-2018, Đinh Công Xuận đã cùng với Đinh Công Thuận trộm 1 con trâu tại khu vực dốc Nếp xã Tây Phong (Cao Phong), sau đó mang lên Lào Cai bán được 13 triệu đồng. Khoảng tháng 11-2018, Xuận và Thuận tiếp tục trộm 1 con bò tại khu vực đầu đường Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), mang đi bán được 16 triệu đồng.

Tháng 2-2019, Xuận và Sơn trộm 1 con bò tại khu vực đèo đá trắng xã Phú Cường, mang lên Đoan Hùng (Phú Thọ) bán lấy tiền chia nhau. Tháng 11-2019, Xuận và Thuận trộm 1 con trâu tại xã Tú Sơn (Kim Bôi), bán được 16 triệu đồng. Gần đây nhất, hai đối tượng đã trộm 1 con trâu tại Sapa (Lào Cai) rồi mang về xóm Giác, xã Phú Vinh bán cho chính mẹ của Xuận với giá 13 triệu đồng.

Hiện các đối tượng đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Ngô Thủy
.
.
.