Lấy ra 39 mảnh đạn hoa cải từ mặt nam thanh niên

Thứ Sáu, 09/08/2019, 11:00
Sau khi va chạm với một nhóm bạn bè, người đàn ông bị trúng đạn từ súng hoa cải khiến 39 mảnh đạn ghim vào mặt. 7 tháng sau anh này mới tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) phẫu thuật lấy ra.

Sáng 9-8, BV 108 thông tin, BV vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (30 tuổi, ở Hà Tĩnh) bị dị vật kim khí rải rác vùng hàm mặt do đạn bắn từ 7 tháng trước, khiến mắt trái mù, mắt phải giảm thị lực, mặt có vài vết sẹo rải rác.

Ngay lập tức, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp X-quang và CT sọ não. Kết quả cho thấy, có rất nhiều dị vật cản quang ở hàm mặt và hốc mắt 2 bên của bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Ngọc Minh, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, BV 108 chia sẻ, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành khám vết thương thấy, bệnh nhân bị sẹo rải rác trên mặt, sụp mi hai bên nhẹ, giảm thị lực mắt phải (mù), mất thị lực mắt trái. Bệnh nhân được chụp XQ, CT hàm mặt và hội chẩn với chuyên khoa mắt.

Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy mảnh đạn trên mặt cho bệnh nhân

Về phía chuyên khoa mắt, chưa có chỉ định can thiệp, về phía mặt hàm quyết định mổ lấy bỏ dị vật rải rác 2 bên mặt và hốc mắt. Tại đây, trong 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành mổ đi qua các vết sẹo lấy được dị vật là mảnh đạn hoa cải có đường kính đường kính khoảng 1-2mm, đạn dạng bi. Sau khi bắn vào cơ thể thì nó dẹt, mỏng dính, hoà vào tổ chức, không sờ thấy bằng tay nên rất khó định vị để tìm và lấy dị vật ra.

Sau đó, các bác sĩ tiếp tục thăm dò vết thương và lấy được 39 viên đạn, trên tống số 50 viên đạn bị bắn. Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể tiếp cận lấy ra được hoặc lấy ra sẽ làm ảnh hưởng chức năng. Các bác sĩ đã phải cắt lọc tổ chức hoại tử, làm sạch và khâu lại vết thương.

Đến nay, sức khỏe người bệnh đã ổn định dần, hồi phục, tỉnh táo, vết thương khô sạch. Tình trạng mắt trái mù. Được biết, nam thanh niên này gặp tai nạn sau khi xung đột với nhóm bạn bè.

Những mảnh đạn ghim vào mặt bệnh nhân

Theo Bs Minh, trong trường hợp bị đạn hoa cà hoa cải bắn nếu số lượng ít, không gây ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ thì cân nhắc kĩ trước phẫu thuật. Nên chọn cơ sở y tế uy tin để thực hiện, vì đây là phẫu thuật không đơn giản do không thể rạch quá nhiều đường mổ trên mặt ra để lấy mà phải hạn chế đường rạch đảm bảo cả thẩm mỹ cho khuôn mặt với đường mổ tối thiểu, phẫu trường hẹp thì bác sĩ cố gắng lấy tối đa để không dẫn đến nhiều nguy cơ phạm phải thần kinh hoặc mạch máu ở những vị trí quan trọng.


Trần Hằng
.
.
.