Lập nhiều Facebook ảo, thực hiện hơn 100 vụ lừa đảo

Thứ Bảy, 22/02/2020, 16:39
Để “ ngồi mát ăn bát vàng” Na đã lập 3 Facebook ảo bán hàng online, nhưng khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản thì đối tượng cắt đứt mọi liên lạc. Hàng vi lừa đảo trên đã bị cơ quan Công an phát giác bắt giữ.


Ngày 22/2, Công an huyện Nghi Lộc ( Nghệ An ) cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Lê Thị Lan Na ( SN 2001) trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An ) về hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cuối tháng 12/2019, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện một số tài khoản Facebook thường rao bán hàng dày dép, áo quần, túi xách có dấu hiệu lừa đảo.

Đối tượng Lê Thị Lan Na.

Đang xác minh, điều tra thì ngày 31/1, cơ quan này nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị H. ( trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội ). Nội dung đơn, trong lúc công tác tại huyện Nghi Lộc chị lên mạng thấy 1 phụ nữ rao bán khẩu trang y tế với giá rẻ. Chị đặt mua 5 thùng vừa làm từ thiện vừa để gia đình, người thân dùng. Khi chị chuyển tiền đặt cọc gần 5 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng thì người này khoá Facebook, tắt máy không liên lạc được.

Nhận thấy hành vi lừa đảo, đặc biệt là điểm dịch COVID- 19, Công an huyện Ngi Lộc đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệu xoá.

Mất một thời gian nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng trên địa bàn, cuối cùng ban chuyên án đã xác định được Lê Thị Lan Na (SN 2001) trú tại xóm 1, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn là đối tượng lập 3 Facebook ảo để lừa đảo khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21/2, công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ Na tại nhà riêng. Tang vật thu giữ, 2 thẻ ATM, 2 điện thoại di động cùng hơn 10 triệu đồng.

Tại cơ quan công an Lê Thị Lan Na đã thừa nhận hành vi phạm tội. Na khai để có tiêu tiêu xài đối tượng đã lập 3 tài khoản Facebook ảo bán hàng online và gần đây bán khẩu trang y tế giá rẻ. Khi có khách hàng thì đối tượng bắt chuyển tiền trước. Sau khi nhận được tiền Na xoá tài khoản, xoá tin nhắn, chặn tài khoản của khách hàng. 

Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng cùng các đồng phạm đã thực hiện trót lọt hơn 100 vụ lừa đảo khắp cả nước, số tiền chiếm đoạt trên 200 triệu đồng.

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng, truy bắt những đối tượng khác.                         

H. Hồng
.
.
.