Làm rõ việc nhận tiền các tổ chức khủng bố để gây rối ở Đồng Tâm

Thứ Năm, 16/01/2020, 00:38
Qua điều tra, cơ  quan Công an xã định, nhóm đối tượng nhiều lần gây mất ANTT  trên địa bàn xã Đồng Tâm một thời gian dài, trong khi không một đối tượng nào trong nhóm có đất mà xã Đồng Tâm đã bàn giao cho Bộ Quốc phòng. Cũng chính những đối tượng này đã không ngần ngại tuyên bố giết người, đồng thời đã chuẩn bị vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, thực hiện hành vi cản trở lực lượng chức năng xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ, các đối tượng đã nhận tiền của các tổ chức khủng bố như Việt Tân, Triều Đại Việt, chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời qua các đối tượng trong nước để gây rối.

Đối tượng Nguyễn Văn Tuyển là đối tượng được giao nhiệm vụ thường xuyên phát trên facebook các thông tin sai lệch về nguồn gốc đất đai sân bay Miếu Môn.

Tuyển đã được các đối tượng ở nước ngoài liên lạc tài trợ tiền để gây rối. Nguyễn Văn Tuyển khai nhận do Nguyễn Văn Đài và Ngọc Tuấn Trần hỏi han  về Đồng Tâm. 

Nguyễn Văn Đài hỗ trợ 1 nghìn đô la, Ngọc Tuấn Trần cũng ủng hộ tiền nhưng không nhớ bao nhiêu. Ngọc Tuấn Trần xui làm đơn cho tổ chức nhân quyền để được cho nhiều tiền hơn.

 Được Lê Đình Kình giao làm thủ quỹ kế toán, đối tượng Mai Thị Phấn cho biết, ghi nhận các khoản thu, chi theo chỉ đạo của  Kình. Mỗi năm Kình đưa cho mấy lần tiền và bảo ghi vào sổ.

Được biết, số tiền nhận được từ các tổ chức khủng bố, các đối tượng đã sử dụng 1 phần để mua lựu đạn, bom xăng để sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng, còn phần lớn số tiền còn lại chúng dùng để chi tiêu cá nhân.

Đại tá Phan Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Bộ Công an cho biết, các đối tượng ở Đồng Tâm đã nhiều lần nhận tiền của đối tượng bên ngoài, sử dụng để cử người đi mua vũ khí (10 quả lựu đạn); mua hàng trăm lít xăng chế tạo bom xăng và phân phát cho các đối tượng và một số người dân tiến hành các hoạt động theo chỉ đạo bên ngoài, đặc biệt là tụ tập đông người để cản trở các lực lượng thi hành lực lượng.

Đối tượng Bùi Viết Hiểu – kẻ trực tiếp “tuyên bố” trên facebook là đã trữ 200 lít xăng, sẵn sàng cho nổ 500 -600 trăm người cũng khai nhận bị Lê Đình Kình yêu cầu khiếu kiện.

Được biết, trong số các đối tượng tham gia chống đối lực lượng chức năng, có một số trường hợp vì thiếu hiểu biết nên bị các đối tượng kích động, lôi kéo, cho tiền để thực hiện hành vi phạm tội.

Chúng khai nhận, nhóm Lê Đình Kình dùng loa kêu gọi, kích động người dân tham gia chống lại chính quyền mặc dù bản thân, gia đình không có đất bị thu hồi cũng không có quyền lợi gì.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án.


P. Thủy
.
.
.