Thông tin chính thức về vụ án hình sự tại Đồng Tâm

Thứ Ba, 14/01/2020, 19:35
Nhiều đối tượng tự gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm, hỗ trợ cái gọi là “Tổ đồng thuận” gây thanh thế, quyên góp tiền bạc. Số tiền quyên góp được, gần một nửa được chia cho bố con, anh em Lê Đình Kình.


Chiều 14-1, tại Lễ phát động học tập gương hi sinh dũng cảm của 3 cán bộ, chiến sĩ CAND trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã đã thông báo tóm tắt tình hình vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, quá trình truy bắt tội phạm và sự anh dũng hy sinh của 3 đồng chí tại Đồng Tâm.

Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin tại buổi lễ.

Theo đó, đầu tháng 12-2019, nhóm đối tượng trong “Tổ đồng thuận” do Lê Đình Kình và Lê Đình Công cầm đầu, chủ mưu đã tập trung, xô xát, chửi bới, đe dọa lãnh đạo và cán bộ UBND xã Đồng Tâm; đe dọa, chửi bới những đại biểu đã phát biểu ủng hộ việc làm của chính quyền các cấp tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra chính phủ, UBND TP Hà Nội với nhân dân xã Đồng Tâm.

Nhóm đối tượng do Lê Đình Kình cầm đầu chuẩn bị nhiều vỏ chai bia để làm bom xăng, mua lựu đạn, hang chục dao, kiếm, vũ khí tự chế... phân công nhiệm vụ của từng đối tượng, âm mưu hành động cực đoan như bắt giữ cán bộ, gây cháy, nổ trụ sở UBND xã, nhà cán bộ... để gây áp lực, đòi hỏi yêu sách và thu hút sự chú ý, theo dõi của cộng đồng trong nước và quốc tế.

Từ ngày 31-12-2019, sau khi Quân chủng Phòng không – không quân thi công xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, tình hình ANTT tại xã Đồng Tâm rất phức tạp. Các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” tiến hành các hoạt động phản đối, tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã, nhà riêng của một số người dân có liên quan để chửi bới, ném pháo nổ; ngăn cản xe của các đơn vị quân đội chở, tập kết phương tiện, vật liệu xây dựng tại khu vực Sân bay Miếu Môn, dựng lều bạt, cắt cử người “cảnh giới” tại cổng ra, vào Trung tâm huấn luyện Miếu Môn; tiếp tục đe doạ nếu các lực lượng chức năng triển khai xây dựng tường rào đến khu vực đất Đồng Tâm sẽ cho nổ cây xăng Miếu Môn và nhà riêng đồng chí Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, cùng nhà của một số cán bộ xã khác…

Số vũ khí thu được tại nhà Lê Đình Kình.

Trước tình hình nêu trên, để đảm bảo ANTT phục vụ thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn, Bộ Công an đã chỉ đạo một số đơn vị của Bộ, hỗ trợ Công an TP Hà Nội triển khai phương án bảo đảm ANTT đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Lực lượng Công an đã bố trí lập chốt, tổ công tác để bảo vệ các mục tiêu như trường học, cây xăng, trụ sở UBND xã Đồng Tâm và các địa điểm các đối tượng đe dọa tấn công để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những hành vi manh động, quá khích…

Ngày 9-1-2020, khi lực lượng Công an đến cổng làng Hoành, xã Đồng Tâm, triển khai theo kế hoạch đảm bảo ANTT, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã lập tức sử dụng lựu đạn, bom xăng, pháo sáng, dao phóng… tấn công quyết liệt lực lượng Công an.

Tổ công tác đã dùng loa kêu gọi đối tượng bỏ vũ khí, không được tấn công lực lượng làm nhiệm vụ nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, ném 3 quả lực đạn vào tổ công tác và rút về nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Chức, Lê Đình Hợi. 

Do đó, tổ công tác đã tiến hành vây bắt các đối tượng phạm tội quả tang theo quy định pháp luật. Quá trình truy đuổi, các đối tượng dùng bom xăng, tuýp sắt gắn dao tiếp tục tấn công tổ công tác, khiến 3 cán bộ Công an bị thương, rơi xuống hố kỹ thuật sâu khoảng 4m, giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Sau đó, các đối tượng đã ném bom xăng, đổ xăng xuống hố, phóng hỏa, khiến 3 cán bộ, chiến sỹ Công an hi sinh, gồm: Đồng chí Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, SN 1972, Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn CSCĐ Thủ Đô, Bộ Tư lệnh CSCĐ; Đại úy Phạm Công Huy, SN 1993; cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội; Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân, SN 1992, Tiểu đội trưởng, Trung đoàn CSCĐ Thủ Đô, Bộ Tư lệnh CSCĐ. Lực lượng chức năng buộc phải dùng các biện pháp trấn áp các đối tượng; bắt giữ tất cả các đối tượng có hành vi chống đối, với khoảng 30 người; thu giữ 8 quả lựu đạn, bom xăng, vũ khí cùng rất nhiều hung khí khác.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, về tội "Giết người", "Chống người thi hành công vụ", "Tàng trữ vũ khí trái phép"… Tại Cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận kế hoạch hành vi và chống đối.

Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng cho biết qua tài liệu thu thập được cho thấy một số tổ chức phản động lưu vong, phần tử chống đối đã hướng dẫn “Tổ đồng thuận” cách làm bom xăng, tạo quả nổ, hướng dẫn mua sắm vật tư làm vũ khí và phương án đối phó với lực lượng chức năng… 

Nhiều đối tượng tự gắn mác đại diện nhân dân Đồng Tâm, hỗ trợ cái gọi là “Tổ đồng thuận” gây thanh thế, quyên góp tiền bạc. Số tiền quyên góp được, gần một nửa được chia cho bố con, anh em Lê Đình Kình.

Đến nay, các đối tượng gây rối ANTT đã bị bắt giữ; Quân chủng Phòng không – Không quân đã xây dựng xong toàn bộ tường rào sân bay Miếu Môn. Tình hình ANTT và đời sống người dân Đồng Tâm đã ổn định, trở lại bình thường; người dân đồng tình, ủng hộ chính quyền, lên án những hành vi, hành động sai trái, phạm pháp của “Tổ Đồng thuận”...

                                               


LC
.
.
.