Làm rõ đối tượng khoác áo từ thiện lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 22/02/2019, 09:17
Với vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, Mai Thùy Linh (SN 1967), trú tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh đã tìm về các tỉnh Bắc miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình lừa đảo việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội để đút túi nhiều tỷ đồng, sau đó đối tượng rời khỏi địa bàn.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu của cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình, sau trận mưa lũ gây thiệt hại nặng nề vào cuối năm 2015 vào nửa đầu năm 2016, Mai Thùy Linh ra Quảng Bình ủng hộ cho UBND tỉnh này 30 tấn gạo nhằm giúp đỡ người dân địa phương. Trong những buổi làm việc, gặp gỡ lãnh đạo các đơn vị địa phương ở vùng lũ Quảng Bình, Linh luôn giới thiệu mình là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Linh Hoàng Long, Trưởng đoàn từ thiện thành phố Hồ Chí Minh chuyên đi làm từ thiện và đầu tư các công trình an sinh xã hội giúp đỡ các vùng quê nghèo, thường gặp thiên tai bão lũ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo địa phương huyện Bố Trạch, Quảng Bình, Mai Thùy Linh gặp ông Hồ Ánh (Giám đốc Công ty TNHH TM Tân Nhất Linh, có trụ sở tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình và ngỏ ý muốn phối hợp và chọn ông Ánh làm đối tác ở Quảng Bình để tiến hành xây dựng các công trình do Linh tài trợ.

Mai Thùy Linh và công trình Trường Tiểu học Đức Thanh, Đức Thọ, Hà Tĩnh do Linh hứa tài trợ để lừa đảo rồi bỏ đi. 

Sau đó, Mai Thùy Linh tiến hành khởi công đầu tư xây dựng 2 công trình phúc lợi xã hội tại xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch và giao cho ông Ánh thi công xây dựng. Khởi công xong, Mai Thùy Linh buộc ông Ánh chuyển cho bà ta 1,3 tỷ đồng (gọi là tiền bảo lãnh trách nhiệm công trình) và Linh hứa, trong quá trình xây dựng công trình, Linh sẽ nghiệm thu từng đợt và chuyển tiền cho bên thi công…

Tiếp đó, Mai Thùy Linh đi khởi công và hứa đầu tư một loạt công trình trên địa bàn Quảng Bình như: Trường mầm non xã Phú Trạch; UBND xã Phú Trạch; Trường tiểu học số 1 phường Ba Đồn; Trường mầm non xã Duy Ninh; Trường THCS xã Duy Ninh; Trường mầm non xã Xuân Ninh; Trường tiểu học xã Hiền Ninh và Trường THCS xã Hiền Ninh với tổng trị giá hơn 74,3 tỷ đồng.

Cùng chiêu bài trên, khi khởi công xong, Linh móc nối lừa đảo một loạt công ty cho thi công và buộc chuyển tiền bảo lãnh trách nhiệm công trình như: Công ty TNHH XD&TM Kỳ Mỹ, Công ty CPĐT và XD Hồng Đức, Công ty TNHH XDTH Gia Phúc, Công ty TNHH Thanh Bình… để đút túi hơn 5,5 tỷ đồng và để lại hàng loạt công trình dang dở cùng gánh nặng cho các công ty trên địa bàn. Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mai Thùy Linh và được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn ngày 20-2-2019.

Được biết, cùng thủ đoạn lừa đảo như ở Quảng Bình, Mai Thùy Linh cũng đã gây hậu quả nặng nề cho nhiều doanh nghiệp, cơ quan, người dân địa phương ở Hà Tĩnh. Tại xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, Mai Thùy Linh hứa đầu tư và khởi công xây dựng Trường Tiểu học xã Đức Thanh, Trường Tiểu học xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ với số tiền 11 tỷ đồng.

Các công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8-2017. Song sau khi khởi công, xây dựng được khoảng 30% khối lượng công trình, từ đó đến nay công trình nằm ngổn ngang. Hàng loạt địa phương nghèo ở Hà Tĩnh đã bị “sập bẫy” bởi cái mác từ thiện của Mai Thùy Linh...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cũng đã làm rõ, bà Mai Thùy Linh không phải là Trưởng đoàn từ thiện thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long được Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27-11-2015; địa chỉ trụ sở chính: số 30-40F, Cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập đến nay, công ty Linh Hoàng Long không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế. Với vỏ bọc trưởng đoàn từ thiện và Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long của Linh là để lừa đảo.

Sông Lam-Lam Hồng
.
.
.