Làm giả một CMND, đút túi 1.000 USD

Thứ Tư, 08/02/2017, 10:46
Bùi Thị Uyên biết được nhu cầu của nhiều người cần hộ chiếu xuất khẩu lao động, nhưng vướng mắc về lai lịch nên Uyên đã nghĩ ra cách làm giả chứng minh nhân dân để người dân “qua mặt” cơ quan chức năng khi làm hộ chiếu. Mỗi chứng minh nhân dân giả, Uyên thu từ 1000 USD đến 1400 USD.


Bùi Thị Uyên (42 tuổi, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) là lao động tự do. Biết được nhu cầu của nhiều người cần hộ chiếu xuất khẩu lao động, nhưng vướng mắc về lai lịch nên Uyên đã nghĩ ra cách làm giả chứng minh nhân dân (CMND) để người dân “qua mặt” cơ quan chức năng khi làm hộ chiếu. Giúp sức cho Uyên thực hiện tội phạm còn bốn đối tượng khác.

Kết quả điều tra xác định, ngày 10-6-2016, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội phát hiện hai CMND trong hai bộ hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu mang tên Nguyễn Tiến Ánh và Lê Văn Kiểm có dấu hiệu bất thường. 

Ít ngày sau, Nguyễn Văn Đình (41 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) đã đến cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tự thú về việc thuê Uyên và Nguyễn Duy Mạnh (23 tuổi, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh) làm giả CMND mang tên người khác. 

Bị cáo Uyên và đồng phạm tại phiên xử.

Tiến hành điều tra, cơ quan điều tra xác định, trước khi bị phát hiện, Uyên và Mạnh đã làm giả hàng chục CMND cho những người có nhu cầu ra nước ngoài lao động. Khi khách có nhu cầu ra nước ngoài bằng tên, tuổi, quê quán của người khác đặt vấn đề làm giả CMND thì Mạnh chở Uyên đến điểm hẹn giao dịch và nhận tiền đặt cọc từ 2 triệu đến 6 triệu đồng. 

Về phôi CMND, Uyên chủ động tìm hoặc do khách hàng cung cấp. CMND giả được Uyên dùng nhiều thủ đoạn tạo thành. Quá trình đăng ký, nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu cho người có nhu cầu sử dụng CMND giả tại cơ quan chức năng, Mạnh trực tiếp giám sát. Khi cán bộ xuất nhập cảnh nghi ngờ hoặc phát hiện ra CMND giả, Mạnh lập tức thông báo cho đồng bọn để bỏ trốn. 

Mỗi lần thực hiện trót lọt hành vi, Mạnh thông báo để Uyên thu lại giấy hẹn lấy hộ chiếu, biên lai nộp tiền cùng CMND giả của khách hàng. Mỗi CMND giả, Uyên thu từ 1.000 USD đến 1.400 USD.Thời điểm khách nhận hộ chiếu cũng là lúc Uyên cùng đồng bọn thu nốt số tiền còn thiếu.

Với thủ đoạn này này, từ cuối năm 2015 đến khi bị phát hiện, Uyên cùng đồng bọn đã làm giả 20 giấy CMND giả. Trong đó, cơ quan Công an mới xác định được nhân thân, lai lịch của 5 người sử dụng CMND giả xin cấp hộ chiếu. Trong số 5 trường hợp sử dụng giấy tờ cá nhân giả, có 3 trường hợp này đã được cấp hộ chiếu nhưng chưa kịp sử dụng. Ngoài ra, 2 trường hợp khác đang trong quá trình xin cấp hộ chiếu thì tự thú về việc sử dụng CMND giả nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Uyên 36 tháng tù, bị cáo Mạnh 24 tháng tù về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 2, Điều 267 - BLHS. Ba đồng phạm của Uyên là Nguyễn Xuân Hảo, Trần Đình Tiến (trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) và Lê Văn Hùng (trú tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) cùng tuyên phạt mức án 9 tháng tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.