Làm giả hồ sơ tâm thần, Phó trưởng khoa bị phạt 10 năm tù

Thứ Sáu, 19/04/2019, 16:31
Ngày 19-4, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Bộ Y tế). 


Ngày 31-12-2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thanh Tùng (tức Tùng “nháy”, SN 1986, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội cố ý gây thương tích liên quan đến một vụ án hình sự. 

Ba bị cáo: Phong (bên trái), Sơn và Tùng tại phiên xử.

Quá trình điều tra, Tùng trình bày có bệnh án tâm thần và sau đó mẹ đẻ Tùng giao nộp bệnh án cho cơ quan điều tra. Quá trình xác minh, cơ quan điều tra đã phát hiện hồ sơ bệnh án tâm thần của Tùng có dấu hiệu giả mạo nên ngày 11-6-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã chuyển tin báo về tội phạm liên quan đến hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra theo quy định pháp luật.

Kết quả điều tra xác định, khoảng 3h30 ngày 28-10-2017, tại khu vực vỉa hè trước cửa quán bar Camellia Lounge (số 20 Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm), do mâu thuẫn với Đỗ Hoàng Hiệp (tức Hiệp “Máu”, SN 1989, trú tại khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nên Tùng dùng kiếm chém vào đầu Hiệp  thương tích nặng. 

Để trốn tránh trách nhiệm hình sự nên sau khi gây án, Tùng đã nhờ một người phụ nữ (chưa xác định được nhân thân) môi giới làm giúp bệnh án tâm thần giả. Giữa tháng 11-2017, người phụ nữ này đã liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn (tức Sơn “cháo”, SN 1984, lúc đó là Kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng.

Sơn nhận lời và gặp Thân Thái Phong (SN 1977) là Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nhờ Phong giúp đỡ “người nhà muốn làm bệnh án tâm thần không khám, không điều trị nội trú”. Phong đồng ý giúp Sơn nhưng yêu cầu số tiền 85 triệu đồng. 

Sau đó Tùng đã chuyển cho Phong và Sơn số tiền 85 triệu đồng và tiến hành các thủ tục lập hồ sơ bệnh án. Sau khi hoàn thiện hồ sơ bệnh án của Tùng, Phong yêu cầu bộ phận điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “xin cấp thuốc” cho bệnh nhân. 

Bệnh án tâm thần giả của Tùng sau đó được Phong đưa lại cho Sơn và Sơn giao cho Tùng tại cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Trong quá trình làm hồ sơ điều trị cho Tùng, ngày 18 và 19-12-2017, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I có thông báo kiểm tra định kỳ nên Phong yêu cầu Sơn gọi Tùng đến bệnh viện để đảm bảo quân số phục vụ đoàn kiểm tra. 

Khi vào viện, Tùng nhận quần áo bệnh nhân mặc và sinh hoạt như các bệnh nhân tâm thần khác. Đến lúc đoàn kiểm tra ra về thì Tùng cũng được về nhà luôn.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử khẳng định, bị cáo Phong đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, thông qua Sơn để nhận hối lộ số tiền là 85 triệu đồng của Tùng để làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng với mục đích để Tùng trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án khác. 

Hội đồng xét xử đã đã tuyên phạt bị cáo Phong 10 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Tuấn Sơn bị phạt 30 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Bị cáo Lê Thanh Tùng bị phạt 30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Đối với tội danh cố ý gây thương tích của Tùng trong vụ án hình sự trước đó, ngày 10-4-2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND quận Hoàn Kiếm đã tuyên phạt Tùng 7 năm về tội danh này.

Nguyễn Hưng
.
.
.