Làm giả giấy chứng minh CAND để lừa tiền

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:54
Ngoài việc nhận xin việc, Nguyễn Thanh Xuân còn chiếm đoạt tiền của nhiều người dưới nhiều hình thức khác nhau... Để làm tin cho nạn nhân, Xuân đặt giấy chứng minh CAND giả để thế chấp...

Tính đến ngày 8-7, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định có 20 trường hợp là bị hại của Nguyễn Thanh Xuân (44 tuổi, trú tại phường Tân Dân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, ảnh), với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 1 tỷ đồng. 

Có nhu cầu phục vụ lâu dài trong ngành Công an, anh Nguyễn Phúc Cương (trú tại Phú Thọ) thông qua các mối quan hệ xã hội đôn đáo tìm người có khả năng xin việc cho anh vào ngành Công an... Rồi tình cờ, anh Cương gặp Xuân, Xuân giới thiệu anh ta quen biết với nhiều lãnh đạo trong Công an tỉnh Phú Thọ, có khả năng xin việc vào ngành Công an.

Nguyễn Thanh Xuân.

Ngày 14-5, tại căn nhà thuộc khu 12, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, anh Cương gặp Xuân, bày tỏ nguyện vọng muốn được làm lái xe tại Công an TP Việt Trì. Xuân hứa chắc như đinh đóng cột sẽ xin được việc cho anh Cương và thỏa thuận chi phí là 100 triệu đồng. Cùng ngày, anh Cương đã giao cho Xuân 50 triệu đồng.

Để làm tin với người bị hại, Xuân đưa cho Cương một giấy chứng minh CAND, mang tên anh ta, ghi rõ địa chỉ, đơn vị công tác tại một phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Phú Thọ.

Cũng trong ngày hôm đó, dưới sự chứng kiến của một người quen là anh Lê Tuấn Anh (cũng trú tại Phú Thọ), Xuân đã viết một giấy biên nhận tiền xin việc. Sau này, không thấy công việc tiến triển, anh Cương nghi ngờ Xuân lừa đảo đã nhiều lần tìm gặp đối tượng này nhưng Xuân luôn tìm cách tránh mặt, sau đó thì các số điện thoại đều không liên lạc được. Nghi ngờ Xuân sử dụng giấy chứng minh CAND giả để lừa đảo, anh Cương đã làm đơn trình báo sự việc đến Công an TP Việt Trì.

Cùng thời điểm này, đã có nhiều người bị hại gửi đơn trình báo đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Xuân. Một trong số đó có anh Nguyễn Quang Trình (trú tại phường Dữu Lâu, TP Việt Trì).

Anh Trình cho biết, vào khoảng 9h ngày 24-5, Xuân gọi điện thoại cho anh Trình vì biết anh đang có nhu cầu mua xe máy SH. Đến khoảng 16h cùng ngày thì cả hai gặp nhau, Xuân nói rằng, anh ta có khả năng mua xe và cam kết đến ngày 24-6, sẽ giao xe cho anh Trình... Tin vào những lời hứa hẹn của Xuân và tấm giấy chứng minh CAND đối tượng này đưa cho, anh Trình đã giao cho Xuân đủ số tiền trên. Đối tượng Xuân cam kết sẽ hoàn trả số tiền trên trong trường hợp không mua được xe nhưng sau đó thì khất lần không trả.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an Việt Trì đã tiến hành điều tra. Ngoài việc thu thập lời khai của người bị hại, các nhân chứng, cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì đã trưng cầu giám định đối với các giấy chứng minh CAND được người tố cáo giao nộp. Theo kết luận của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ thì các giấy tờ trên là giả.

Từ những tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TP Việt Trì đã có căn cứ làm rõ hành vi phạm tội của Xuân, vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú.

Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Xuân bắt nguồn từ hoàn cảnh của gia đình. Để mở rộng việc làm ăn, buôn bán, trước đó, anh ta đã đứng ra vay tiền cho vợ và người em cậu. Việc buôn bán không như tính toán của Xuân và những người thân trong gia đình. Số vốn vay thì ngày càng hao hụt trong khi khoản tiền vay của các đối tượng ngoài xã hội thì lãi mẹ, đẻ lãi con... cứ đến tháng lại phải trả.

Trong tình cảnh ấy, Xuân phải giật gấu, vá vai, vay mượn của những người quen biết để trả gốc và lãi. Khi chẳng còn ai có thể vay được tiền thì Xuân nghĩ đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài việc nhận xin việc, đối tượng còn chiếm đoạt tiền của nhiều người dưới nhiều hình thức khác nhau... Để làm tin cho những người này, Xuân đã đặt làm giả các giấy chứng minh CAND để thế chấp...

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đầu tháng 7-2017, vụ án được chuyển đến Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, mở rộng.

Xuân Mai
.
.
.