Kỷ luật những cán bộ dựng chuyện cướp gỗ ở Gia Lai

Thứ Hai, 27/02/2017, 18:59
Hội đồng kỷ luật đã có hình thức xử lý đối với những cá nhân và tập thể liên quan vụ “dựng chuyện gỗ bị cướp” nhưng vẫn chờ quyết định cuối cùng của UBND tỉnh Gia Lai và kết quả cơ quan Công an.


Ngày 27-2, ông Trương Phước Anh - Giám đốc Sở NNPTNT Gia Lai cho biết, đã gửi báo cáo trình UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định hình thức kỷ luật cuối cùng đối với tập thể và các cá nhân liên quan tại Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh trong vụ “dựng chuyện gỗ bị lâm tặc cướp”.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật quyết định kỷ luật đối với 7 viên chức được giao nhiệm vụ bảo vệ tang vật vụ án và Trưởng BQL RPH Đông Bắc Chư Păh.

Trong đó, kỷ luật cảnh cáo đối với 2 ông Lê Đức Nhàn - Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng xã Hà Tây và Phạm Thanh Hoàng - Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Hà Tây, phụ trách tiểu khu 174.

Đồng thời, kỷ luật khiển trách 5 thành viên khác của tổ này, gồm: Ông Võ Minh Thiện, Hà Trọng Điểm, Trịnh Đình Hòa Enuôl, Rơ Châm Quin, Nguyễn Minh Phương. Riêng ông Nguyễn Quốc Thuận – Trưởng BQL RPH Đông Bắc Chư Păh tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Về nguyên nhân khiến 45/73 lóng gỗ bị mất là do tổ bảo vệ chưa làm tròn trách nhiệm và vì sợ xử lý trách nhiệm nên báo láo là gỗ đã bị cướp. Còn lãnh đạo Ban vì quá tin tưởng vào báo cáo của cấp dưới mà không tiến hành xác minh.

Làm việc tắc trách, tổ bảo vệ dựng chuyện bị cướp gỗ.

Bên cạnh đó, do vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra, xác minh 2 vụ vi phạm (phá rừng trái phép và vụ mất trộm gỗ xảy ra tại tiểu khu 174, thuộc địa bàn xã Hà Tây) nên Sở NN&PTNT thống nhất chờ sau khi có kết quả điều tra sẽ tiến hành kiểm điểm đối với lãnh đạo Ban.

Trước đó, như CAND đã phản ánh: theo báo cáo của BQLRPH Đông Bắc Chư Păh, ngày 20-1, kiểm lâm địa bàn phát hiện và bắt 73 lóng gỗ từ nhóm 5-6 tại tiểu khu 174 (xã Hà Tây). Sau đó, một tổ 7 người của Ban được giao nhiệm vụ bảo vệ tang vật.

Tối 22-1, một số lâm tặc đã đến hiện trường dùng xăng đốt hòng tiêu hủy tang vật nhưng được lực lượng kiểm lâm phát hiện, dập tắt lửa. Đến khoảng 0 giờ 20 ngày 1-2, nhóm lâm tặc tụ tập khoảng hơn 20 người điều khiển 8 xe máy cày vào hiện trường cướp 45 lóng gỗ chạy về hướng tỉnh Kon Tum.

Mặc dù lực lượng kiểm lâm bắn súng chỉ thiên nhưng gỗ vẫn bị cướp. Sau khi cơ quan Công an tỉnh Gia Lai vào cuộc xác minh, không có vụ cướp gỗ nào xảy ra, sự việc là do tổ bảo vệ rừng tắc trách để mất gỗ nên dựng chuyện bị cướp.

Gia Uy
.
.
.