Ký hợp đồng “ma” để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Chủ Nhật, 29/12/2019, 10:22

Ngày 29-12, thông tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành bản cáo trạng truy tố, đưa ra xét xử đối với bị can Dương Ngọc Chiến (66 tuổi, trú tại thị xã Gia Nghĩa) và Lê Văn Vui (53 tuổi, trú tại huyện Đắk Glong) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tàn sản”.


Theo cáo trạng truy tố, vào năm 2009, Đoàn Anh Đài đứng ra thành lập Công ty DVTM Đức Thành (Cty Đức Thành) do chính Đài làm giám đốc. Đến năm 2010, trong quá trình làm ăn, Đài quen biết với Dương Ngọc Chiến và Chiến được Đài tuyển về làm Phó giám đốc Cty Đức Thành.

Đầu tháng 5-2011, Chiến đứng ra thành lập Công CP Sơn Trường Đắk Nông (Cty Sơn Trường) do Chiến làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi hoạt động của Cty Sơn Trường đều do Đài đứng phía sau chỉ đạo, điều hành.

Rừng được giao cho HTX Hợp Tiến bị tàn phá tràn lan

Sau khi Cty Sơn Trường đi vào hoạt động, trong quá trình làm ăn, Chiến và Đài có quen biết với Lê Văn Vui (Phó Chủ nhiệm HTX nông nghiệp DVTM Hợp Tiến (HTX Hợp Tiến), đóng tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long). Khi biết tin HTX Hợp Tiến đang có chủ trương xin thuê đất tại các Tiểu khu 1644, 1645 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long) để thực hiện dự án phát triển rừng, sản xuất nông lâm nghiệp chất lượng cao nên Chiến và Đài đã chủ động xin Vui cho Cty Sơn Trường góp vốn liên doanh, liên kết với HTX Hợp Tiến để thực hiện dự án.

Sau khi đạt được thoả thuận hai bên, ngày 26-5-2011, Cty Sơn Trường và HTX Hợp Tiến ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết để cùng hợp tác đầu tư xin thuê 400ha đất tại Tiểu khu 1644, 1645 để thực hiện dự án. Tiếp đó, đến ngày 12-10-2011, Cty Sơn Trường và HTX Hợp Tiến tiếp tục ký kết thêm hợp đồng xúc tiến đầu tư liên doanh, liên kết để xin thêm 700ha đất tại Tiểu khu 1644, 1645 để thực hiện dự án.

Sau khi ký kết, HTX Hợp Tiến đã có tờ trình gửi lên UBND tỉnh Đắk Nông về việc xin chủ trương thuê đất tại 2 tiểu khu trên để thực hiện dự án. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét. Ngày 9-7-2013, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan, thống nhất sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tạm giao nguyên hiện trạng rừng tại Tiểu khu 1644, 1645 cho HTX Hợp Tiến thực hiện dự án.

Mặc dù UBND tỉnh Đắk Nông chưa có quyết định giao diện tích đất này cho HTX Hợp Tiến thuê để thực hiện dự án nhưng ngày 24-4-2014, tại trụ sở Cty Sơn Trường, Chiến, Đài và Vui đã tiến hành ký kết hợp đồng “ma” với nội dung “xúc tiến đầu tư về việc góp vốn đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp để thực hiện dự án” với ông Hà Thành Phương (64 tuổi), Hà Văn Hoà (61 tuổi) và bà Hà Thị Kiều (39 tuổi). Sau khi ký kết các hợp đồng trên, Chiến, Đài và Vui đã lấy của 3 người này tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Điều đáng nói là hợp đồng giữa các bên được ký kết từ năm 2014, nhưng đến tận năm 2016, UBND tỉnh Đắk Nông mới ban hành các quyết định thu hồi đất của Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn để cho HTX Hợp Tiến thuê đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, HTX Hợp Tiến đã để người dân lấn chiếm, chặt phá rừng tràn lan, không thực hiện dự án như cam kết nên đến tháng 6-2018, Sở Kế hoạc và Đầu tư tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án này.

Đến thời điểm này, sau nhiều lần yêu cầu Chiến, Đài và Vui giao đất, giao rừng như các hợp đồng ký kết không được, ông Hoà, Phương và bà Kiều đã làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng. Theo các bị can Chiến, Đài và Vui thì số tiền gần 5 tỷ đồng lấy được, các bị can đã chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Cũng theo cáo trạng, vào thời điểm này, bị can Đoàn Anh Đài đang bị bệnh nhồi máu não cấp, liệt nửa người nên ngày 3-12-2019, Viện KSND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định trưng cầu giám định sức khỏe đối với Đài, đến nay chưa có kết quả. Ngày 12-12-2019, Viện KSND tỉnh Đắk Nông ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can Đài, khi nào có kết quả tiến hành xử lý sau.


Văn Thành
.
.
.