Cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Thứ Năm, 19/12/2019, 17:17
Ngày 19-12, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm lợi dụng việc mua bán trên mạng xã hội.


Cụ thể vào cuối tháng 11 vừa qua, Công an phường Kênh Dương, quận Lê Chân nhận được trình báo của anh Nguyễn Văn Gi., thuê trọ tại ngõ 827 Thiên Lôi, bị thanh niên chưa rõ lai lịch lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter BKS: 15B2-429.67 trị giá 30 triệu đồng.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an được biết anh Gi. có rao bán chiếc xe của mình trên trang bán hàng online “chợ tốt”. Sau đó có 1 nam giới liên hệ tìm hiểu thông tin và hẹn gặp chủ xe để thực hiện giao dịch. Khi xem xe, kiểm tra giấy tờ cần thiết xong, người này đồng ý mua với giá 30 triệu đồng và đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.

Để tạo lòng tin, người mua đã mượn điện thoại di động của anh Gi. để đăng nhập và thực hiện thao tác chuyển tiền, đồng thời cho chủ xe xem lại nội dung chuyển tiền ở trạng thái “đang xử lý”.

Sau khi chụp lại màn hình làm căn cứ, anh Gi. đã giao chiếc xe máy cùng toàn bộ giấy tờ cho người mua. Trên đường ra ngân hàng để cùng kiểm tra thông tin tài khoản, thì thanh niên mua xe đã lấy lý do cá nhân rồi bỏ đi mất. Tại ngân hàng, anh Gi. được nhân viên thông báo không nhận được tiền do giao dịch chuyển tiền đã bị hủy. 

Cơ quan Công an sau thời gian tiến hành thu thập tài liệu và chứng cứ, xác định được đối tượng lừa đảo là Nguyễn Đức Trung, sinh 1990, ở 216 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, cùng quận Lê Chân. Đã từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi bị bắt giữ, Nguyễn Đức Trung thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó Công an cũng đã thu giữ được chiếc xe máy tang vật tại hiệu cầm đồ thuộc địa bàn phường Lãm Hà, quận Kiến An.

Đáng chú ý, sau khi bị bắt giữ, cơ quan Công an nhận thêm được nhiều thông tin tố cáo hành vi lừa đảo tương tự như trên của Nguyễn Đức Trung. Theo đó sẽ tiếp thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Qua vụ việc trên, cơ quan Công an cảnh báo người dân nên lựa chọn các trang mạng uy tín, có thông tin địa chỉ rõ ràng để giao dịch. Đáng chú ý, với các giao dịch có giá trị tài sản lớn, các bên mua và bán cần cảnh giác, đối chiếu và tìm hiểu các thông tin về sản phẩm thông qua các nguồn khác nhau.

V. Huy
.
.
.