Khởi tố "trùm" cho vay với lãi suất "cắt cổ" 600%/năm

Thứ Ba, 29/09/2020, 10:24

Ngày 29-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh (Nghệ An) thông tin về vụ việc bắt giữ Lê Thị Thu Hiền (SN 1983), trú xóm Mỹ Hạ, xã Hưng Lộc, TP Vinh về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đây là đối tượng chuyên cho vay với lãi suất "cắt cổ", lên đến 600%/năm để thu lời bất chính số tiền lớn.

Theo nội dung vụ án, do cần tiền đề đầu tư, kinh doanh nên trong thời gian từ ngày 4-1-2020 đến ngày 30-6-2020, chị H.T.N (SN 1981), trú phường Lê Mao, TP Vinh đã tìm đến Lê Thị Thu Hiền để vay tiền. Hiền đồng ý cho vay với điều kiện, vào đúng ngày vay tiền của hai tháng sau, chị N phải trả đủ cả tiền gốc và tiền lãi bằng số tiền gốc đã vay của Hiền, tương đương với mức lãi suất khoảng 16.667 đồng/1 triệu/ngày (tức hơn 600%/năm).

Trong những lần vay tiền, khi thì hai bên chuyển khoản, khi thì gặp nhau đưa tiền mặt, số tiền vay dao động từ 20 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Chẳng hạn, ngày 2-4, tại phòng giao dịch một ngân hàng trên phố Phong Định Cảng, TP Vinh, Hiền đã đưa cho chị N vay số tiền 300 triệu đồng. Đến ngày 2-6, chị N đã chuyển khoản trả cho Hiền 300 triệu đồng tiền gốc và 300 triệu đồng tiền lãi. Theo quy định của Bộ luật dân sự, số tiền lãi cao nhất mà Hiền được hưởng từ khoản vay trên trong vòng 61 ngày là hơn 10 triệu đồng. Như vậy trong lần giao dịch đó, Hiền đã thu lợi bất chính gần 290 triệu đồng.

Đối tượng Lê Thị Thu Hiền.

Ngày 29-4, cũng tại phòng giao dịch ngân hàng, Hiền đưa chị N vay số tiền 250 triệu đồng, và hai tháng sau đó chị N chuyển khoản cho Hiền 500 triệu đồng gồm gốc và lãi, thu lời bất chính hơn 241 triệu đồng... Với cam kết trả lãi đúng hạn như trên, chị N đã vay của Hiền tổng cộng hàng chục lần với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Ngoài việc thu lại tiền gốc, Hiền đã thu lời bất chính hơn 3 tỷ đồng từ việc cho vay.

Từ ngày 18-5 đến ngày 30-6, chị N tiếp tục vay của Hiền 10 lần với số tiền gần 1 tỷ đồng nhưng do đầu tư kinh doanh bị thua lỗ nên chị N chưa trả được tiền vay gốc và tiền lãi. Đối tượng Hiền đã gọi điện thoại liên tục, cho người đến nhà nội, nhà ngoại chị N gây áp lực buộc trả nợ, khiến chị N phải làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an.

Ngày 19-8, đúng vào Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã bắt khẩn cấp đối tượng Lê Thị Thu Hiền, thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Hiền khai đã cho nhiều người vay với số tiền lớn, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, do cách tính lãi "cắt cổ", sau hai tháng vay thì tiền trả nợ gấp đôi tiền gốc, nếu không kịp trả trong hai tháng thì cứ hai tháng tiếp theo "lãi mẹ đẻ lãi con", khiến con nợ lâm vào cảnh khốn đốn.

Ngày 25-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố bị can đối Lê Thị Thu Hiền về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tố Hiền trước pháp luật, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

A.Quỳnh
.
.
.