Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài

Thứ Tư, 23/08/2017, 09:36
Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Yên Bái ngày 23-8 cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giàng Thị Dở (29 tuổi, trú tại xã Cao Phạ) và Lù A Hồng (36 tuổi, trú tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.


Quá trình điều tra, Công an huyện Mù Cang Chải xác định: Tháng 5-2017, Giàng Thị Dở nhận được điện thoại của Lý Thị A và Lý Thị Vang đều là người Mông (trước đây ở xã Cao Phạn và xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải nhưng đã sang Trung quốc lấy chồng từ nhiều năm nay). Sau những câu thăm hỏi, Dở kể với A và Vang về hoàn cảnh của gia đình, chồng Dở đi tù, ở nhà lại không có công ăn việc làm cuộc sống vô cùng khó khăn... 

Sau khi nghe Dở tâm sự, A và Vang rủ Dở sang Trung Quốc sinh sống, Vang sẽ tìm cho Dở một công việc đỡ vất vả hơn, lại có thu nhập cao. Trước khi tắt máy điện thoại, cả hai không quên nói với Dở rằng nếu có người muốn sang Trung Quốc lao động thì rủ cùng đi, sẽ được trả công hậu hĩnh. Sau đó, qua những cuộc điện thoại trao đổi giữa hai người, Dở đã chủ động hỏi Vang về tiền công đưa, dẫn người... nhưng Vang không nói giá tiền cụ thể. 

Sau đó khoảng một tháng, trong một phiên chợ vùng cao, Dở gặp Lù A Hồng, sau đó cả hai cùng vào một quán cơm ở gần đó để ăn uống. Trong lúc trò chuyện, Dở đặt vấn đề với Hồng về việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng... Hồng đồng ý với điều kiện phải nhận được tiền công. Sau đó, Dở đã cho Hồng số điện thoại của Vang để đối tượng này trực tiếp liên lạc. 

Sáng 28-6, Mùa Thị S và Hờ Thị V (cùng trú tại bản Ngải Thầu, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải) đi lên nương đào sắn tình cờ đi qua nhà Dở. Với ý định dụ dỗ đưa các nạn nhân đưa sang Trung Quốc, Dở kéo hai cô gái vào nhà trò chuyện.... Sau khi hai cô gái kể về hoàn cảnh của gia đình, Dở gợi ý rằng, nếu ở nhà nghèo khổ, thường xuyên bị đánh đập thì sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có cuộc sống sung sướng hơn. 

Dở gây dựng niềm tin với hai nạn nhân bằng câu chuyện của Lý Thị A là vợ của ông Tu, người cùng bản Ngải Thầu, trước kia làm vợ của ông này khổ cực, thường xuyên bị chồng đánh.. nay sang Trung Quốc đã có cuộc sống sung sướng hơn, nhà có nhiều trâu, bò. Sau đó, Dở nói với 2 người này rằng, hôm nay là ngày tốt nên đi tìm cuộc sống mới... 

Về phần hai nạn nhân Mùa Thị S và Hờ Thị V, vì nhẹ dạ lại bị những lời nói có cánh của Dở đưa đẩy nên đã đồng ý. Khi biết cá đã cắn câu, ngày 29-6. Dở liên lạc với Hồng thông báo tình hình. 

Theo số điện thoại đã được Dở đưa, Hồng đã liên lạc với hai cô gái muốn đổi đời, hẹn địa điểm tại bản Háng Cờ, xã Nậm Có. Tiếp đó, đối tượng liên lạc với Lý Thị Vang thông báo về việc đưa người sang Trung Quốc, thống nhất giá tiền là 9-10 triệu đồng tiền công. Sau đó, đối tượng Hồng thuê xe ôtô đưa hai nạn nhân đến Lào Cai... 

Tại km 6, đường đi Bắc Hà- Lào Cai, theo sự chỉ đạo của Lý Thị Vang (người Trung Quốc) Hồng giao hai cô gái cho một người đàn ông Mông rồi nhận 1,3 triệu đồng. Ngày hôm sau, Lý Thị Vang gọi điện cho Dở thông báo rằng S hỏng răng, không lấy được chồng... Đối tượng hứa sẽ trả tiền công làm răng là 9 triệu đồng và trả nốt tiền công Hồng đã đưa sang Trung Quốc sau khi chữa khỏi răng cho S, Hồng đồng ý. Ngày 3-7, Hồng cùng Dở sang Trung Quốc... 

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, Thiếu tá Quách Minh Điệp, Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: Ngoài việc đưa, dẫn người vào buổi tối, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, một số đối tượng sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã tìm cách mua chuộc gia đình người bị hại, không nộp đơn đến cơ quan điều tra.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Yên Bái lấy lời khai đối tượng Giàng A Lồng.

Trường hợp Giàng A Lồng (28 tuổi, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải) là một ví dụ. Khoảng cuối tháng 3-2017, Lờ Thị P (trú tại Mù Cang Chải) nhờ anh trai ruột là Lờ A Lử đưa đi thăm chồng đang chấp hành án tại Trại tạm giam thuộc huyện Phù Yên (Sơn La). Khi đi cùng có Giàng A Lồng và em gái Giàng Thị Dua, hiện chồng Dua đang chấp hành án tại Trại giam với chồng của P). Trong quá trình đi, Giàng A Lồng đã rủ P đi sang Trung Quốc để anh ta tìm cho P một người chồng mới, có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Cuối tháng 4-2017, Giàng A Lồng khi đó đang ở Trung Quốc liên tục gọi điện về cho P rủ đi.... Sau đó, P hỏi Giàng A Lồng cách đi lại như thế nào thì Giàng A Lồng nói rằng sẽ cho người đón. Đối tượng Lồng đã gọi điện thoại cho Lờ A Thái (ở bản Dào Cu Nha) đến đón và đưa P lên cửa khẩu Ma Lù Thàng, Phong Thổ, Lai Châu. Thái đã rủ thêm Giàng A Lồng (23 tuổi, trú tại Mù Cang Chải) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Để tránh bị phát hiện, đối tượng mua một bộ quần áo phụ nữ người Kinh cho P mặc... Sau đó, 3 đối tượng đưa các nạn nhân sang Trung Quốc. 

Khi gia đình anh Lờ A Lử biết việc Thái và Lồng đưa P sang Trung Quốc cho Lồng, hai đối tượng này sợ bị kiện đã đưa 9,7 triệu đồng cho Lử và bố mẹ Lử để bồi thường thiệt hại. Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài khi bắt giữ Giàng A Lồng về hành vi vụ mua bán người...

Ngoài thủ đoạn như trên, nhiều trường hợp đối tượng và nạn nhân có quan hệ anh em, họ hàng với nhau nên có sự bao che từ phía bị hại. Một số trường hợp có tâm lý xuất cảnh trái phép nên sau khi trở về địa phương không trình báo hoặc hợp tác với cơ quan Công an.

Đối tượng xuất cảnh trái phép ngoài các trường hợp là nữ giới mong muốn được cuộc sống sung sướng hơn còn có những thanh niên muốn ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đổi đời... Trên thực tế, hầu hết các trường hợp xuất cảnh về địa phương không có cuộc sống như mong đợi. Nhiều trường hợp đã bị bóc lột tàn tạ cả về thể xác và tinh thần. Một số trở thành nạn nhân của các vụ mua bán người... 

Để ngăn chặn tình trạng trên, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp với cơ quan ANĐT Công an tỉnh Yên Bái và Phòng quản lý xuất nhập cảnh đã tăng cường công tác quản lý, nắm địa bàn; trực tiếp gặp gỡ các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ có chồng đi tù, chồng nghiện hoặc có cuộc sống kinh tế khó khăn... để tuyên truyền vận động về phương thức và thủ đoạn phạm tội của các đối tượng. Cùng với việc đi sâu vào công tác phòng ngừa, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ nhiều vụ án, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm.

Xuân Mai
.
.
.