Thuê nhà mở hiệu cầm đồ để cho vay nặng lãi

Thứ Tư, 23/01/2019, 18:24
Thuê nhà , lập hiệu cầm đồ, thuê người trông coi nhưng thực tế các đối tượng này cho người dân vay nặng lãi. Chỉ trong một thời gian ngắn, có hơn 100 người tới hiệu cầm đồ vay tiền, trả lãi suất theo hai hình thức trả lãi nằm và bát họ,

Ngày 23-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) ra quyết định khởi tố vụ án,khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Vũ Huy (25 tuổi, trú tại phường Cẩm Thạch) và Đàm Văn Bình (28 tuổi, trú tại phường Quang Hành) về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, ngày 7-1, nhận đơn tố giác của anh Ngô Hùng Liên (trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) về việc hiệu Cầm đồ Bảo Trang tại khu 5, phường Quang Hanh  của Nguyễn Vũ Huy và Đàm Văn Bình có hoạt động cho vay nặng lãi. 

Công an TP Cẩm Phả đã khẩn trương vào cuộc điều tra, đã làm rõ vào tháng 11-2017, Nguyễn Ngọc Hà (31 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) bàn với Huy cho vay tiền với lãi suất cao dưới hình thức kinh doanh hiệu cầm đồ thuê.

 Tiếp đó Huy đã thuê nhà tại tổ 4, khu 5, phường Quang Hanh để kinh doanh cầm đồ với tên hiệu là Bảo Trang. Đồng thời Huy nhờ bạn là Đàm Văn Bình đứng tên xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đối tượng Huy và Bình

Sau khi có đầy đủ pháp lý, Hà đã thuê Huy 10 triệu đồng/tháng và Bình 5 triệu đồng/tháng làm việc tại cửa hiệu cầm đồ Bảo Trang. Đồng thời Hà giao cho Huy 350 triệu đồng dùng làm tiền vốn cho vay nặng lãi. 

Từ tháng 12-2017 đến 28-12-2018, Huy và Bình đã cho 118 khách vay với 298 lượt, tổng số tiền là 1.061.084.726 đồng và tiền lãi được hưởng 185.762.000đồng.

 Bằng thủ đoạn cho vay tiền trả lãi suất với 2 hình thức: Vay “lãi nằm” tức là vay trả lãi theo ngày, khách vay phải trả lãi từ 3.000đồng đến 10.000đồng/1 triệu đồng/ngày. Vay “bát họ” nghĩa là vay rồi trả góp cả tiền gốc và tiền lãi trong thời gian ngắn hạn.

 Hình thức này khách vay được chia làm 3 mức: 4 triệu đồng, thì Huy và Bình chỉ giao cho khách 3,5 triệu đồng còn 500.000 đồng giữ lại để hưởng lãi suất; đồng thời khách vay phải trả cho Huy và Bình 100.000đồng/ngày trong thời gian 40 ngày vay. Mức 5 triệu đồng thì khách chỉ được nhận 4 triệu đồng, còn 1 triệu đồng Bình, Huy giữ lại để hưởng lãi suất ngày. Mức 10 triệu đồng, khách chỉ được nhận 8 triệu đồng còn 2 triệu đồng Bình và Huy cũng giữ lại để hưởng lãi suất ngày. 

Nếu khách nào có nhu cầu vay, chỉ cần gọi điện Bình và Huy cầm tiền đến tận nhà cho vay hoặc đến tiệm cầm đồ Bảo Trang để lấy tiền. Hoặc giao dịch vay và trả tiền lãi theo trang Web với tên tài khoản đăng nhập là “camdobaotrang”. 

Tiệm cầm đồ

Hằng tháng, Huy cộng sổ báo kết quả “kinh doanh” của hiệu cầm đồ Bảo Trang cho Hà biết để Hà trả tiền lương cho Huy và Bình theo thỏa thuận. Mỗi tháng từ khoản tiền vốn Hà đầu tư cho Huy, Bình cho khách vay, đối tượng thu được từ 20-30 triệu đồng tiền lãi, sau khi trừ các khoản chi phí (thuê nhà, sinh hoạt phí...), Huy giao tiền cho Hà. Đồng thời có tháng Hà lại giao một phần số tiền lãi cho Huy tiếp tục đầu tư làm vốn quay vòng cho vay nặng lãi...

Căn cứ tài liệu cũng như lời khai của người vay tiền tại hiệu cầm đồ Bảo Trang; cũng như lời khai của Hà, Huy và Bình, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã có đủ cơ sở xác định: Hà, Huy, Bình đã cho khách vay hưởng lãi suất từ 180%/năm trở lên (gấp 9 lần (bằng 20%) mà Bộ Luật dân sự quy định) và đã thu lợi 117.308.000đồng. 

 Hành vi trên của 3 đối tượng  đã phạm vào tội “ Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, do đó cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã có Quyết định khởi tố vụ án, bị can, tạm giam Huy và Bình để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.


Tuấn Hương
.
.
.