Khởi tố kỹ sư trong vụ đường tránh 250 tỷ vừa hoàn thành đã “nát”

Thứ Bảy, 14/11/2020, 12:22
Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với kỹ sư thuộc đơn vị thực hiện khảo sát, thiết kế dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai.


Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Trọng Nhất (SN 1985, trú TP Hà Nội) về hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Đào Trọng Nhất đã không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 3/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại đường tránh này. 

Hiện trường sụt lún, hư hỏng tại đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.

Được biết, bị can Đào Trọng Nhất là kỹ sư của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 8 (trụ sở tại TP Hà Nội). Đây là đơn vị thực hiện khảo sát, thiết kế dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai.

Như Báo CAND đã phản ánh, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài hơn 10,8km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. 

Dự án do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư và được khởi công từ giữa tháng 5/2018. Đến đầu tháng 6/2019, tuyến đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Đến khoảng 15h ngày 3/9/2019 đã xảy ra hiện tượng lún, nứt nền mặt đường đoạn tuyến Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê. 

Sự cố nằm trên địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê với phạm vi chiều dài L=150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng khoảng h=50÷60cm.

Nguyên nhân sự cố được cơ quan chức năng xác định chủ yếu là do 2 lớp đất yếu, trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bố rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Chí Hào
.
.
.