Giám đốc lập khống hồ sơ chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng

Thứ Năm, 31/03/2016, 07:44
Giám đốc Đặng Phước An đã yêu cầu kế toán của Công ty lập báo cáo tài chính gian dối, thể hiện công ty kinh doanh có lãi nhằm vay vốn của một số ngân hàng.


Ngày 30-3, cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 3 đối tượng, gồm: Đặng Phước An, trú tại huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vân An (Công ty Vân An) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Nguyễn Thanh Tiến, nguyên chuyên viên khách hàng và Bùi Minh Hải, nguyên Phó phòng khách hàng doanh nghiệp một chi nhánh ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Được biết, từ năm 2008, Công ty Vân An đã không còn vốn để kinh doanh, không còn khả năng tài chính hoạt động cũng như trả các khoản nợ đã vay...

 Đối tượng An đã yêu cầu kế toán của Công ty lập báo cáo tài chính gian dối, thể hiện công ty kinh doanh có lãi nhằm vay vốn của một số ngân hàng, thực tế báo cáo tài chính của Công ty Vân An nộp tại Cục Thuế tỉnh Bình Phước thể hiện công ty lỗ hơn 5 tỷ đồng trong năm 2008, nếu tính cả khoản nợ ngân hàng và tiền lãi thì Công ty này “âm” hơn 36 tỷ đồng (tiền lãi vay các tổ chức tín dụng là 5 tỷ đồng và nợ ngân hàng hơn 26 tỷ đồng), trong khi tài sản của công ty trị giá có 11 tỷ đồng.

Tháng 3-2009, bằng thủ đoạn gian dối, Đặng Phước An đã lập hồ sơ đề nghị gia hạn hạn mức tín dụng 45 tỷ đồng và được chi nhánh ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh chấp thuận giải ngân tổng cộng hơn 30 tỷ đồng. Qua kiểm tra tài sản cầm cố phát hiện thiếu hụt trị giá tài sản khoảng 21 tỷ đồng, khi cơ quan CSĐT vào cuộc, đối tượng An khai nhận đã “rút ruột” số tài sản thế chấp bằng cách lấy những bao hạt điều ra và thay bằng các bao vỏ hạt điều vào.

Đến tháng 5-2014, số tài thế chấp là hạt điều thô và nhân đã không còn trong kho. Vào thời điểm phát hiện hàng hóa cầm cố bị “bốc hơi”, tổng số dư nợ của Công ty Vân An tại ngân hàng là hơn 30 tỷ đồng và mất khả năng trả nợ.

Ngoài hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bị can An, cơ quan CSĐT – Bộ Công an còn xác định hai cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tiến, Bùi Minh Hải có hành vi “vi phạm quy định cho vay...”. 

Bởi hai đối tượng chỉ căn cứ vào hồ sơ, chứng từ do người của Công ty Vân An cung cấp để ký vào biên bản kiểm tra, định giá tài sản bảo đảm, biên bản kiểm kê hàng gửi kho rồi lập hồ sơ trình cấp trên phê duyệt giải ngân cho Công ty Vân An mà không kiểm tra thực tế số hàng hoá trong kho của công ty (là tài sản đảm bảo tiền vay), tạo điều kiện cho Đặng Phước An thực hiện hành vi lừa đảo.

Đào Minh Khoa
.
.
.