Khởi tố chủ doanh nghiệp mua bán, tàng trữ 193m³ gỗ trái phép

Thứ Sáu, 17/07/2020, 10:59
 Công an tỉnh Gia Lai phát hiện xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny đang tàng trữ 193m³ gỗ không có hồ sơ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Sáng 16/7, thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Quốc Hùng (SN 1976, trú thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai)-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Ny do vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Trước đó, các trinh sát phát hiện vào ban đêm, các xe chở gỗ lậu cho Hùng chủ yếu xuất phát từ một điểm tập kết nằm trên đường vành đai biên giới Việt Nam - Campuchia. Các xe này men theo đường mòn, đi trên quốc lộ 14C và về xã Ia Hlôp, huyện Chư Sê, rồi theo đường liên xã về thị trấn Chư Sê và chở gỗ lậu vào xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny. 

Xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny.

Những phương tiện được các đối tượng sử dụng để vận chuyển gỗ chủ yếu là các xe ôtô loại 7 chỗ ngồi đã được tháo hết băng ghế phía sau. Đặc biệt, trên mỗi xe đều có sẵn nhiều biển số giả để thay đổi liên tục nhằm tránh sự kiểm soát, phát hiện của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, các trinh sát cũng phát hiện, khu vực xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny được trang bị camera an ninh dày đặc xung quanh. Trước khi xe chở gỗ vào kho, các đối tượng cử người cảnh giới dọc tuyến và sẽ kịp thời báo tin khi phát hiện lực lượng chức năng.

Sau thời gian trinh sát và nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng, khoảng 5h ngày 29/6, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Gia Lai, Đội Kiểm lâm cơ động số 3, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê (thuộc Chi cục Kiểm lâm Gia Lai) bất ngờ ập vào xưởng gỗ của DNTN Hùng Ny (địa chỉ: thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và phát hiện số lượng lớn gỗ không có hồ sơ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. 

Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có 193m³ gỗ quy tròn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Qua 3 ngày kiểm đếm liên tục, lực lượng chức năng thống kê có 2.047 hộp gỗ thuộc chủng loại căm xe và bằng lăng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Tổng khối lượng là 193m³ gỗ quy tròn.

Qua điều tra, xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, Hùng đã mua số lượng lớn gỗ lậu từ nhiều nguồn khác nhau về gia công. Sau khi thành phẩm, Hùng bán ra ngoài để kiếm lời. 

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Chí Hào
.
.
.