Khởi tố hai nguyên lãnh đạo Công ty Tân Thuận bán đất cho Quốc Cường Gia Lai

Thứ Hai, 06/01/2020, 17:03
Chiều 6-1, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với hai nguyên lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận).


Hai bị can là ông Trần Công Thiện, nguyên Tổng giám đốc và Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận (công ty 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) bị bắt để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sàn nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo Cơ quan ANĐT, hai bị can này có liên quan đến sai phạm nghiêm trọng khi bán khu đất rộng hơn 30 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá 1,29 triệu đồng/m2 cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. 

Công ty Tân Thuận có hành vi bán tài sản có giá trị lớn, nhưng việc sang nhượng này không đúng thẩm quyền. Theo đó, ông Thiện là người chịu trách nhiệm chính, trực tiếp trong việc chỉ đạo điều hành. Ngoài ra, việc khởi tố bắt giam hai bị can này còn do họ có liên quan đến sai phạm trong chuyển nhượng dự án ở khu dân cư ven sông (phường Tân Phong, quận 7).

Một phần khu đất 32,5 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. 

Trước đó, tháng 6-2018, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Công Thiện, Bí thư Chi bộ, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận, Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh Công ty Tân Thuận. Đồng thời, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đề nghị Văn phòng Thành ủy cách chức Thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận đối với ông Thiện.

Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND thành phố, yêu cầu Thanh tra thành phố làm rõ có hay không hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật và của Thành ủy của ông Trần Công Thiện trong việc tham mưu đề xuất giá chuyển nhượng chưa đảm bảo ngang giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Nếu có hành vi cố ý làm trái sẽ chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như CAND đã thông tin, liên quan đến việc hơn 30 ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè bị đem chuyển nhượng với giá 1,29 triệu đồng/m

2, ngày 5-6-2017, Công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Theo xác định của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, giá chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường 478 ngàn đồng/m2. Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo cho tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy.

Đến ngày 27-12-2017, khi có thông tin về sự việc, Thường trực Thành ủy đã có chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo Thường trực Thành ủy.

Ngày 18-4-2018, Ban Thường vụ Thành ủy họp nghe Văn phòng Thành ủy báo cáo việc chuyển nhượng khu đất này. Qua thảo luận, Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy việc ký hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31-3-2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các Công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác hủy hợp đồng - không đồng ý việc bán chỉ định. Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng theo đúng quy định pháp luật.


Phú Lữ
.
.
.