Lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 30/03/2020, 19:02
Tính đến nay, Công an các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã khởi tố 4 vụ với 4 đối tượng có hành vi lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố bị can Nguyễn Văn Bắc (SN 1989, trú tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt 350 triệu đồng tiền mua khẩu trang...

Theo tài liệu điều tra, nhận thấy nhu cầu người dân cần mua khẩu trang y tế phòng chống dịch COVID -19 rất lớn, giá bán khẩu trang lại cao, nên Nguyễn Văn Bắc nảy sinh ý định lừa đảo. Bắc lên mạng xã hội đăng thông tin quảng cáo có nguồn cung khẩu trang y tế lớn, ai cần mua bao nhiêu cũng có thể đáp ứng được.

Các đối tượng lợi dụng dịch COVID -19 để lừa đảo đã bị bắt giữ, khởi tố.

Biết được thông tin Bắc quảng cáo trên mạng, chị Nguyễn Thị Hà, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đã liên lạc với Nguyễn Văn Bắc để hỏi mua khẩu trang. Lần đầu giao dịch, chị Hà đã được Bắc giao 1 thùng khẩu trang theo đúng cam kết.Thấy việc làm ăn ban đầu thuận lợi, chị Hà đã tin tưởng đặt mua tiếp 30 thùng khẩu trang từ Bắc và đối tượng đã yêu cầu chị Hà phải chuyển trước 350 triệu đồng.

Tin tưởng vào những lời hứa “nhận được tiền sẽ chuyển ngay khẩu trang” của Bắc, chị Hà đã chuyển cho Bắc toàn bộ số tiền như đã yêu cầu. Sau khi nhận được tiền, đối tượng đã không gửi hàng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên mang đi đánh bạc. Đợi quá lâu không nhận được hàng, liên lạc với Bắc nhưng điện thoại không liên lạc được, nghi ngờ bị lừa đảo nên chị Hà đã đến cơ quan Công an trình báo.

Khẩn trương xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Cầu Giấy đã xác định Nguyễn Văn Bắc là đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị Hà. Ngày 11/2, Công an quận Cầu Giấy đã bắt giữ Nguyễn Văn Bắc khi đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực đường Hoàng Tăng Bí, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng khởi tố bị can Phạm Tuấn Anh (SN 1989, trú tại Hà Nội) về  hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 26-2, Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm nhận đơn trình báo của chị Thanh về việc bị đối tượng Phạm Tuấn Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định do có nhu cầu cần mua  khẩu trang y tế số lượng lớn, lại được bạn giới thiệu nên ngày 19/2, chị Thanh hẹn gặp Phạm Tuấn Anh để trao đổi việc mua bán khẩu trang.

Tuấn Anh "nổ" là công ty của anh ta vừa nhập số lượng lớn khẩu trang từ Trung Quốc, rồi gửi cho chị Thanh xem hình ảnh, video các mẫu khẩu trang, vỏ hộp đựng khẩu trang và cảnh xe container chở hàng qua cửa khẩu. Chị Thanh tin là thật nên đã ký hợp đồng mua khẩu trang của Tuấn Anh với tổng giá trị là 169 triệu đồng và đặt cọc trước 65 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời hạn phải giao khẩu trang, Tuấn Anh vẫn không có hàng để giao như cam kết.

Chị Thanh gọi điện thoại thì Tuấn Anh không nghe, nhắn tin cũng không trả lời. Nghĩ mình bị lừa nên ngày 26-2, chị Thanh cùng bạn đi tìm Tuấn Anh. Khi phát hiện đối tượng ở khu đô thị Goldmark, chị Thanh và bạn đã đưa Tuấn Anh đến Công an phường Cổ Nhuế 1 và trình báo sự việc...

Tiếp đó, ngày 9-3, Công an huyện Sóc Sơn cũng khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phí Văn Vũ (SN 1990, ở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu điều tra, ngày 4-2, Vũ sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình đăng lên mạng xã hội bài viết: bán khẩu trang... kèm theo các hình ảnh khẩu trang mà Vũ đã tải về trước đó.

Do có nhu cầu mua khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19, nên chị Thúy  (ở  huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã lên mạng tìm mua khẩu trang y tế và đọc được quảng cáo của Vũ. Chị Thúy liên hệ với Vũ và hỏi mua 5 thùng, mỗi thùng 50 hộp khẩu trang y tế với giá  55.000 đồng/ hộp. Tổng số tiền chị Thúy trả cho Vũ là 13,7 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền chị Thúy chuyển khoản, Vũ tắt máy, tháo sim đồng thời xóa ảnh, tài khoản Facebook của mình và xóa toàn bộ các nội dung tin nhắn cho chị Thúy. Thời điểm bị bắt, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của chị Thúy đã bị Vũ tiêu sài cá nhân hết.

Cũng trong mùa COVID-19, mới đây cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai vừa khởi tố đối tượng Đỗ Thành Nam (SN 1990, trú tại huyện Xuân Trường, Nam Định) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt 600 triệu đồng tiền mua máy đo thân nhiệt.

Theo đơn trình báo của bị hại, chị Hường được người quen giới thiệu rằng Nam có bán lô hàng nhiệt kế điện tử với giá 1.270.000 đồng/chiếc. Thấy giá rẻ và nhu cầu thị trường đang rất lớn, nên vợ chồng chị Hường đã liên hệ gặp Nam và làm hợp đồng, chuyển khoản 350 triệu đồng để đặt cọc. Sau đó Nam tiếp tục nói dối là lô hàng về thêm 2.300 chiếc nhiệt kế, cần huy động thêm vốn đầu tư. Nam bảo chị Hường lên mạng internet đăng bài tìm người góp vốn cùng.

Khi thấy chị Hường đăng thông tin, nhiều người đã liên hệ và gặp trực tiếp Nam để nghe đối tượng “chém gió” về lô hàng. Tin tưởng lời của Nam, vợ chồng chị Hường đã chuyển tiếp 250 triệu đồng cho Nam. Tuy nhiên đến ngày hẹn, vẫn không thấy Nam giao hàng và phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, vợ chồng chị Hường đã đến cơ quan Công an trình báo.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng Đỗ Thành Nam. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai nhận toàn bộ số tiền lừa đảo được Nam đã dùng chơi cờ bạc trên mạng.

Tâm Minh
.
.
.