Khởi tố 19 đối tượng trong đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng qua mạng

Thứ Bảy, 25/05/2019, 08:30
Công an tỉnh Hải Dương ngày 24-5 cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa điều tra, khám phá thành đường dây đánh bạc qua mạng Internet với tổng số tiền giao dịch lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố 16 bị can về tội tổ chức đánh bạc và 3 bị can về tội đánh bạc.

Đầu mối vụ án bắt nguồn từ việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Xuân Tình (24 tuổi, trú tại Lê Quý Đôn, phường 2, xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) thực hiện. Trong vụ án này, Tình đã hack facebook người quen của các nạn nhân, sau đó lừa vay tiền chiếm đoạt 300 triệu đồng.

Mở rộng điều tra vụ án và từ các đầu mối thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành triệu tập và làm việc với Nguyễn Xuân Quang (SN 1988, trú tại Tân An, Thanh Hà), là người có liên quan đến vụ án. Quá trình làm việc, Quang khai nhận mở 8 tài khoản ngân hàng và giao cho em trai là Nguyễn Xuân Vinh (SN 1983, trú tại Hải Dương) để quản lý, sử dụng.

Từ lời khai trên, ngày 25-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập làm việc với Vũ Văn Việt (SN 1999), Vũ Văn Huy (SN 1996, trú tại huyện Thanh Miện), Nguyễn Văn Đảo (SN 1993, trú tại huyện Thanh Hà, Hải Dương). Qua làm việc, các trường hợp trên khai đều làm thuê cho Nguyễn Xuân Vinh để mua, bán điểm Man cho người chơi đánh bạc trên game online trực tuyến trên trang Manvip.

Căn cứ vào lời khai của các trường hợp bị triệu tập, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương làm rõ một đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng; đồng thời, làm rõ vai trò của Nguyễn Xuân Vinh.

Giao diện của trang Manvip.clup.

Vinh đăng ký đại lý cấp 1 của hệ thống game đổi thưởng Manvip.clup với tên nhân vật là “tongvinh6789” để thực hiện mua, bán điểm Man trong game kiếm lời. Từ khoảng đầu tháng 2-2019, Vinh cùng vợ là Vũ Thị Vân đã thuê anh Việt, Huy, Đảo  thực hiện việc mua, bán điểm Man và được trả công theo thỏa thuận.

Huy được Vân hướng dẫn ra ngân hàng mở 9 tài khoản tại các ngân hàng. Sau đó, Huy và Việt có nhiệm vụ thông tin người mua điểm Man, qua dịch vụ chuyển tiền của ngân hàng. Khi người chơi game muốn mua điểm Man sẽ chuyển tiền đến số tài khoản của Huy.

Từ phần tin nhắn của ngân hàng sẽ có thông tin số tiền chuyển đến, thông tin nhân vật trong game. Sau đó, Huy hoặc Việt sẽ nhập số liệu vào phần Exel có sẵn trong máy tính. Phần mềm này sẽ tự động nhân theo tỷ lệ chuyển đổi để thành điểm Man khi bán.

Tỷ lệ khi nhận điểm Man là nếu tiền mua dưới 199 đồng thì giá 100 điểm Man bằng 100 đồng; từ 200 đồng đến 300 đồng thì giá 100 điểm Man bằng 91 đồng; từ 300 đến 450 đồng thì giá 100 điểm bằng 88 đồng; từ 450 đến 500 nghìn đồng thì giá 100 điểm bằng 87 đồng; từ 500 đồng đến 850 đồng thì giá 100 điểm bằng 86 đồng; trên 850 nghìn đồng thì giá 100 điểm bằng 85 đồng.

Khi mua điểm Man thì 80 đồng bằng 100 điểm. Từ phần tính của Exel, Huy hoặc Việt sử dụng nhân vật “tongvinh6789” do Vinh cung cấp để chuyển điểm đến nhân vật trong game theo yêu cầu. Đảo có nhiệm vụ sử dụng số điện thoại hotline do Vân thuê và được quảng cáo trên mạng xã hội.

Từ số điện thoại này, người chơi game sẽ liên lạc để được Đảo giải đáp các thắc mắc về số điểm quy đổi, thông tin tài khoản ngân hàng để giao dịch, giao dịch chậm trong game hoặc có người bán điểm Man. Nếu có ai bán điểm Man thì Đảo sẽ thông báo cho Việt nhập vào phần Exel, rồi từ phần nhân thành tiền, Đảo sẽ sử dụng dịch vụ Internet Banking thực hiện chuyển tiền đến số tài khoản theo yêu cầu của người chơi.

Quá trình làm như vậy, khi số dư tài khoản lớn thì Huy ra ngân hàng để rút tiền mặt, sau đó giao lại cho Vân quản lý. Trong khoảng thời gian từ ngày 5-3 đến  25-3, từ tài khoản của đại lý cấp 1 “tongvinh6789” của Vinh, Huy, Việt và Đảo thực hiện giao dịch mua điểm Man trong game Manvip với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Vào thời điểm Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương điều tra, xác minh vụ án, Nguyễn Xuân Vinh và vợ là Vân vắng mặt khỏi địa phương. Quá trình đấu tranh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã có căn cứ làm rõ hành vi phạm tội của Vinh và đồng bọn, với việc tổ chức cho nhiều người chơi game online đổi thưởng có dấu hiệu đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng Internet.

Quá trình điều tra, đến ngày 20-5, Vân đã đến cơ quan Công an đầu thú. Đối tượng Nguyễn Xuân Vinh sau đó đã bị Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ vào tháng 5-2019.

Quá trình điều tra bước đầu xác định đường dây đánh bạc qua mạng Internet nghìn tỷ này đã xây dựng trang web manvip.club và sử dụng phần mềm manvip có thể cài đặt trên điện thoại thông minh để tổ chức cho nhiều người chơi đánh bạc trực tuyến bằng một trong các trò chơi: tài sửu, sâm lốc, 3 cây, liêng...

Các con bạc dùng tiền mua điểm để chơi các trò chơi và có thể đổi từ điểm thành tiền. Đến ngày 24-5 đã bắt giữ 19 đối tượng. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và phối hợp với các lực lượng để truy bắt các đối tượng bỏ trốn.

X. Mai
.
.
.