Kết thúc điều tra đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 15/12/2020, 08:17
Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh, đề nghị truy tố 2 bị can. Các đối tượng gồm Phùng Thế Anh (SN 1994, trú tại huyện Bảo Thắng) và Vàng Seo Xóa (SN 1990, trú tại huyện Mường Khương, Lào Cai).


Trước khi bùng phát dịch COVID-19, việc đi lại, buôn bán nông sản trên biên giới Việt Nam – Trung Quốc diễn ra nhộn nhịp...  Vàng Seo Xóa, một người làm nghề tự do và buôn bán hàng hóa trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc thường xuyên qua lại hai bên biên giới. Xóa có mối quan hệ quen biết với người đàn ông tên Seo Thào, quốc tịch Trung Quốc. 

Qua trao đổi, Seo Thào đặt vấn đề và thuê Xóa đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ khu vực mốc biên giới thuộc thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương về TP Lào Cai với giá thỏa thuận là 500 NDT/ người. Sinh ra và lớn lên tại xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng,Thế Anh, là lái xe cũng thông thuộc địa bàn nên đã tham gia vào đường dây phạm tội... 

Khoảng cuối tháng 6, qua phần mềm điện thoại WeChat, Thế Anh được các đối tượng người Trung Quốc nhờ đưa người vượt biên, trốn tránh các chốt kiểm soát để vào TP.Lào Cai, sau đó tiếp tục thuê xe đi vào TP Hồ Chí Minh làm việc. Vì hám lời, các đối tượng đã hình thành đường dây.

Khoảng 9h ngày 15/7, Thế Anh, Phạm Văn Hồi (SN 1991, trú tại Mường Khương) đang trên đường đi xe ôtô biển số 24A-106.84 từ TP Hồ Chí Minh về TP Lào Cai (Hồi là người lái xe) đến địa phận tỉnh Hà Tĩnh thì Thế Anh nhận được điện thoại Messenger của A Zhao, quốc tịch Trung Quốc. 

Qua trao đổi, A Zhao nói với Thế Anh về việc có 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP Hồ Chí Minh, thuê xe ôtô 7 chỗ để chở 4 người Trung Quốc từ Lào Cai đi TP Hồ Chí Minh, tiền thuê xe là 7.000 CNY (tương đương 24.000.000 đồng).

Sau khi nhận lời, Hồi đã nhờ anh trai là Phạm Văn Hùng làm nghề đổi tiền tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai nhận hộ, sau đó Hùng quy đổi sang tiền Việt Nam và chuyển cho Thế Anh. Khi Xuân đang chở 4 người đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. 

Quá trình điều tra, Thế Anh khai nhận trước đó đã tổ chức cho các công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép đi TP Hồ Chí Minh và TP Bắc Ninh lvới tổng số 40 công dân Trung Quốc.

Xuân Mai
.
.
.