Kẻ truy sát người tình vì ghen được giảm 12 tháng tù

Thứ Ba, 17/03/2020, 13:47
Xét thấy sự thành khẩn khai báo, ý thức ăn năn, hối hận của Tỉnh nên HĐXX phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo từ 16 năm tù xuống 15 năm tù.

Bị cáo Đào Văn Tỉnh (SN 1971, trú tại thành phố Hải Phòng) đã có vợ nhưng vẫn chung sống như vợ chồng với chị Anh (SN 1987, trú tại tỉnh Hải Dương) và có một con chung. Do nghi ngờ chị Anh có người đàn ông khác nên Tỉnh đã truy sát khiến chị Anh bị tổn hại 63% sức khoẻ.

 TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Về phía bị hại cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Tỉnh sống như vợ chồng với chị Anh từ năm 2011 và một năm sau thì có con chung. Trưa 14/4/2019, Tỉnh cùng chị Anh và con ăn cơm tại nhà ở thôn Tỉnh Thủy 1, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Sau bữa ăn, Tỉnh đưa con sang nhà mẹ đẻ mình rồi quay lại nhà nói chuyên với chị Anh. Do nghi ngờ chị Anh có người đàn ông khác nên Tỉnh gặng hỏi nhưng chị Anh một mực phủ nhận điều này. 

Với mục đích khiến chị Anh thừa nhận có ngoại tình, Tỉnh vào phòng ngủ lấy con dao rồi tiến đến chỗ chị Anh vừa tra khảo, vừa đe doạ nhưng chị Anh không thừa nhận có người đàn ông khác. Ngay khi thoát khỏi sự khống chế của Tỉnh, chị Anh vội chạy ra ngoài để tránh nguy hiểm thì Tỉnh lập tức đuổi theo và lớn giọng “Tao chém chết mày rồi đi tù”. 

Đuổi kịp chị Anh, Tỉnh vung dao chém liên tiếp vào người nạn nhân. Nghe thấy tiếng chị Anh kêu cứu, anh trai Tỉnh ở gần đó chạy sang ngăn chặn và kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu nên không nguy hiểm đến tính mạng. Kết quả giám định xác định, chị Anh bị thương tật với tỷ lệ 63%. Tỉnh bị khởi tố và truy tố sau đó về tội giết người.

Bị cáo Đào Văn Tỉnh.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Tỉnh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX sơ thẩm khẳng định, hành vi của bị cáo Tỉnh là đặc biệt nghiêm trọng vì dùng hung khí nguy hiểm để tước đoạt tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. 

Việc bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời và ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Tỉnh 16 năm tù về tội giết người. Sau phiên toà sơ thẩm, cả bị cáo và bị hại đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, quyền được sống của con người, gây tâm lý hoang  mang trong  xã hội nên cần phải xử lý nghiêm khắc để phòng ngừa chung. Do đó bản án của Toà án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là đúng pháp luật.

Tuy nhiên, căn cứ vào đơn kháng cáo của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và sự thành khẩn khai báo, ý thức ăn năn, hối hận của bị cáo nên HĐXX phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại và quyết định giảm án cho bị cáo từ 16 năm tù xuống 15 năm tù vì tội giết người.

Nguyễn Hưng
.
.
.