Hoàn tất điều tra vụ bé trai trường Gateway tử vong với nhiều tình tiết mới

Thứ Bảy, 07/12/2019, 08:00
Cơ quan CSĐT vừa hoàn tất điều tra vụ bé trai 6 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô đưa đón học sinh của Trường tiểu học Gateway.

Ngày 6-12, Cơ quan CSĐT, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé Lê Hoàng Long (SN 2013, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong trong ô tô, xảy ra năm tháng trước. 

Trường Gateway.

Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy đề nghị Viện KSND đồng cấp truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế) về tội “Vô ý làm chết người”; bị can Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết luận điều tra, 6h ngày 6-8-2019, tài xế Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón bà Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng Long (SN 2013, trú tại tòa Trung Yên Plaza). 

Thời điểm rời nhà, bé Long mặc áo phông đỏ có dòng chữ “Gateway”. Gia đình cũng chuẩn bị cho bé Long 1 áo phông màu ghi khác có dòng chữ “Gateway”, sách vở vào ba lô trước khi tới trường.

Bà Quy và tài xế Phiến.

Lên xe, bé Long ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Vị trí bé Long ngồi trên trần ô tô có một quả bóng bay màu vàng. Theo kết luận điều tra, quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ô tô từ một ngày trước (ngày 5-8). 

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái ô tô tới trường Gateway, có trụ sở số 89 Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội). 

Tới trường, tài xế Phiến dừng ô tô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì cháu quấy sau đó không kiểm tra bên trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé Long trong ô tô. 

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Sau khi dừng đỗ, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô.

Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn dẫn đến để quên bé Long trên ô tô. 

Đối với tài xế Doãn Quý Phiến, đã bất cẩn, cẩu thả sau mỗi lượt xe hoạt động, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô, tin tưởng bà Quy đã kiểm tra, kiểm đếm đủ học sinh khi xuống xe nên đã khóa cửa, không phát hiện cháu Long còn bên trong.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội “Vô ý làm chết người”, quy định tại Điều 128 – Bộ luật Hình sự.

Còn đối với cô Nguyễn Thị Thủy – Chủ nhiệm lớp 1 Tokyo trường Gateway, là người nắm rõ nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải làm gì khi học sinh vắng mặt không lý do.

Theo kết luận điều tra, khoảng 7h50 ngày 6-8-2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé Long vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. 

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, Thủy cập nhật nhưng đề bé Long vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của nhà trường.

Đến chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé Long nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé Long được chẩn đoán “ngừng tuần hoàn ngoại viện”.

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 7-8, Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại, bé Long vắng mặt không có lý do. 

Tại cơ quan Công an, Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé Long bị bỏ quên trong ô tô.

Cũng theo kết luận điều tra, bé Long tử vong do suy hô hấp – tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian không giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực. 

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an giám định hình ảnh thu tại trường Gateway. 

Theo bản kết luận giám định, 65 tập tin video, 52 tập tin hình ảnh thu thập tại trường Gateway không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung. 

Ngoài ra, hình ảnh thu tại ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng không phát hiện dấu vết chỉnh sửa.



Hiệp Bình
.
.
.