Hiểm họa từ súng tự chế

Thứ Tư, 20/12/2017, 08:24
Chỉ cần vào mạng tìm các từ khóa như “súng hơi cồn”, “cách làm súng”,… kết quả hàng trăm ngàn đường dẫn đến các video chỉ dẫn cách làm súng tự chế (STC). Chỉ cần bỏ ra khoảng vài trăm ngàn đồng để mua vật liệu gồm ống sắt hoặc inox làm nòng súng, một số ống nhựa, IC đánh lửa, ống bơm xe đạp loại nhỏ, thêm sợi dây điện và cuộn băng keo là tạo ra 1 khẩu súng cồn có độ sát thương cao.


Bên cạnh đó, một số đối tượng nắm bắt được nhu cầu của những người muốn mua linh kiện “xịn” để làm STC nên đã lập ra các tài khoản trên Facebook, Zalo…để bán phụ tùng.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua đã phát hiện và thu giữ nhiều STC. Các súng này có tính năng tương tự như súng bắn bằng hơi nén. Súng được khai hỏa bằng việc đổ cồn vào ống sắt rồi đóng kín lại. Sau đó, bóp cò để IC phát ra tia lửa điện đốt cháy cồn tạo áp suất lớn tống viên đạn bằng bi sắt ra ngoài bằng ống sắt với độ chính xác khá cao. Lực đẩy của viên đạn mạnh hay yếu tùy lượng cồn bơm vào trong ống. Tầm bắn của súng xa đến 30 - 40m, nhưng hiệu quả nhất trong cự ly khoảng 10 - 15m, có thể gây chết người nếu bắn vào chỗ hiểm.

Quảng cáo súng tự chế trên mạng.

Ngày 19-12, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Phi (28 tuổi, ngụ Tiền Giang) về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, ngày 10-12, anh N.Đ.T.Đ (34 tuổi, ngụ Bình Dương) tổ chức ăn nhậu cùng với 6 người bạn tại khu vực đất trống thuộc khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao (thị xã Thuận An). Anh Đ xảy ra mâu thuẫn với Phi dẫn đến cãi vã.

Đến 17h cùng ngày, anh Đ có nhờ bạn chở về nhà, khi đến đoạn đường trước khu vực cửa hàng xăng dầu Phước Hưng thuộc phường Lái Thiêu thì gặp Phi. Lúc này, cả hai xảy ra xô xát, Phi lấy từ trong người ra một khẩu súng màu trắng bắn  anh Đ gây thương tích nặng. Qua khám xét, cơ quan Công an phát hiện và thu giữ 4 khẩu súng và 19 viên đạn. Phi khai nhận, đã đặt mua súng tự chế và đạn này qua mạng.

Trước đó, Công an thị xã Dĩ An cũng bắt giữ Nguyễn Thanh Toàn (23 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) về hành vi dùng STC bắn bị thương 2 người. Theo kết quả điều tra, anh Đ.V.M. (quê Sóc Trăng) đang nói chuyện với N.T.K.H. (ngụ TP Hồ Chí Minh) tại quán ăn do anh M. làm chủ. Lúc này, Toàn cùng 2 đối tượng không rõ lai lịch vào quán. Toàn bất ngờ rút một khẩu STC bắn vào người anh M. gây thương tích nặng. Ngoài ra, đạn súng văng trúng mặt làm bị thương người phụ nữ đậu xe gần đó.

Anh Bồ Hoài Phong, Phó trưởng Công an xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tại địa phương xuất hiện một số thanh thiếu niên chế tạo và sử dụng STC để săn bắn chim, sóc… tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Công an xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của việc chế tạo, sử dụng STC. Qua đó, người dân đã tự nguyện giao nộp STC. Người dân còn cung cấp tin báo giúp Công an xã kịp thời phát hiện và thu giữ STC”.

Đại úy Võ Thị Ngọc Yến, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Bàu Bàng đề nghị: “Để phòng ngừa tội phạm liên quan đến súng tự chế, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Phối hợp với nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh về sự nguy hiểm của STC. Đồng thời, đưa những vụ án liên quan đến STC ra xét xử lưu động để tạo tính răn đe, giáo dục, ngăn ngừa tội phạm”.

C.Bình-D.A
.
.
.