Cảnh báo việc mua bán, sử dụng súng tự chế trên “chợ điện tử”

Thứ Ba, 05/12/2017, 09:03
Do tập tục nên hiện có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn giữ thói quen săn bắn. Điều đáng nói, thay vì sử dụng các dụng cụ thô sơ truyền thống thì họ lại sử dụng các loại súng tự chế được đặt mua trên mạng Internet.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi mua bán linh kiện các loại súng quân dụng, súng tự chế thông qua mạng Internet sau đó đưa về lắp ráp, sử dụng. Điều đáng nói, dù cơ quan Công an liên tiếp cảnh báo về mức độ sát thương, gây nguy hiểm từ súng tự chế nhưng không ít đối tượng vẫn bất chấp vi phạm pháp luật…

Do tập tục nên hiện có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn giữ thói quen săn bắn. Điều đáng nói, thay vì sử dụng các dụng cụ thô sơ truyền thống thì họ lại sử dụng các loại súng tự chế được đặt mua trên mạng Internet. Gia đình ông Blup Nhách (40 tuổi, trú tại thôn A Ka, xã A Roàng) là một trong số đó.

Để có súng sử dụng, Blup Nhách đặt mua 1 nòng súng, ống ngắm, đèn laser và một số bộ phận của súng quân dụng cùng nhiều viên đạn thể thao từ một người không quen biết qua facebook. Sau khi nhận được hàng, thông qua hướng dẫn từ clip trên mạng, Blup Nhách học cách lắp ráp khẩu súng này hoàn thiện và đưa đi săn bắn. Tuy nhiên mọi việc làm của Nhách đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

Sau khi bị bắt, giữa tháng 11-2017, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Blup Nhách về hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng…

Trung tá Hoàng Thế Anh, cán bộ Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng đối tượng sử dụng súng tự chế trái phép trong thời gian gần đây là do ngày càng có nhiều hình ảnh, video quảng cáo, giới thiệu cách lắp ráp súng được đăng tải trên các trang mạng xã hội như facebook, Zalo, YouTube với mục đích rao bán linh kiện súng tự chế giá rẻ.

Đối tượng Lê Đức Quốc Bảo có hành vi mua bán súng tự chế qua facebook.

Điển hình là vào cuối tháng 11-2017, đơn vị phát hiện 30 đối tượng trú tại các huyện Phong Điền, Phú Lộc, A Lưới và thị xã Hương Trà tham gia mua linh kiện súng tự chế hơi cồn bắn đạn bi.

“Việc đặt mua linh kiện đều thông qua mạng Zalo, sau đó được chuyển qua đường bưu điện theo hình thức COD. Qua công tác giám định, đơn vị đã làm rõ 6 đối tượng có hành vi chế tạo súng nên đã làm hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 4, Điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, ATXH”, Trung tá Anh thông tin.

Ngoài các vụ việc trên, thời gian qua, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã làm rõ một số đường dây mua bán, vận chuyển súng tự chế trái phép về địa bàn Huế tiêu thụ. Cụ thể như vào đầu tháng 4-2017, đối tượng Lê Đức Quốc Bảo (26 tuổi, trú tại phường Hương Sơ, TP Huế) lắp ráp và bán 3 khẩu súng hơi cho nhiều đối tượng với giá mỗi khẩu từ 4-9 triệu đồng thì bị Công an bắt giữ. Theo một cán bộ là điều tra viên, súng mà Bảo tự lắp ráp là loại súng hơi dài 93cm, sử dụng lực nén hơi bắn đạn chì loại 6,35mm nên có tính sát thương rất cao, gây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng ANTT.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định Bảo đã mua linh kiện từ đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, trú huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và sau đó Tuấn cũng bị Công an địa phương bắt giữ khi đang vận chuyển 4 hộp linh kiện lắp ráp súng.

Hay vụ án ông Trần Thành Nhân (38 tuổi, trú phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh) bị đối tượng Nguyễn Viết Trung (35 tuổi, trú xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà) dùng súng tự chế bắn trọng thương tại nhà hàng Táo Đỏ (phường Xuân Phú, TP Huế) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mối nguy hiểm từ việc súng tự chế được bán và sử dụng tràn lan. Liên quan đến vụ án này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lần lượt bắt giữ và vận động các đối tượng gây án ra đầu thú, đồng thời xác định được súng mà đối tượng Trung gây án là loại súng tự chế bắn đạn thể thao được Trung đặt mua tại tỉnh Lạng Sơn...

Trước những vụ việc liên quan đến súng tự chế xảy ra trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phòng An ninh điều tra, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH và các phòng, ban nghiệp vụ cùng Công an các huyện, thị xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt là các hộ dân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, miền núi tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện các linh kiện súng tự chế đều được rao bán với giá thành rẻ, ví như một khẩu súng tự chế hơi cồn bắn đạn bi có giá chỉ khoảng 500 ngàn đồng... Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng tội phạm sử dụng vũ khí trái phép. Tuy nhiên việc quản lý, xử phạt các đối tượng mua bán linh kiện súng tự chế trên mạng Internet đang còn gặp nhiều khó khăn.

“Ngoài kiên quyết xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, trong đó có súng tự chế, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an các địa phương để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ; tố giác các hành vi mua bán, chế tạo, sử dụng súng trái phép để góp phần đảm bảo ANTT địa bàn”, Đại tá Tuấn khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.