Hàng trăm lao động bị mắc bẫy công ty xuất khẩu lao động rởm

Thứ Sáu, 25/08/2017, 10:08
Đăng ký kinh doanh chuyên về mảng xây dựng, thi công công trình, không có chức năng đưa người lao động đi nước ngoài làm việc nhưng Nguyễn Huy Vững - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và vận tải Huy Phát đã giả danh một công ty xuất khẩu lao động khác để lừa đảo và chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của gần 200 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.


Từ những lá đơn trình báo của hàng chục lao động...

Tháng 4-2017, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) liên tiếp nhận được đơn trình báo của hàng chục người lao động tại Hà Nội và các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ… tố cáo Nguyễn Huy Vững, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và vận tải Huy Phát có địa chỉ tại đường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vững đã nhận tiền hứa hẹn làm hồ sơ đưa người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng không thực hiện và cũng không trả lại tiền.

Vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định Công ty do đối tượng Nguyễn Huy Vững thành lập không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Nhưng để lấy lòng tin của các bị hại, Vững đã tuyển dụng và chỉ đạo nhân viên giả pháp nhân của công ty khác có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài đăng lên các trang mạng xã hội và đi tuyển dụng lao động tại nhiều tỉnh, thành. Qua đó đã "dụ" được hàng trăm người, chiếm đoạt được số tiền lớn rồi bỏ trốn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 24-7, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (CSKT) Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định Nguyễn Huy Vững đang lẩn trốn tại Nghệ An đã triệu tập về cơ quan Công an để làm rõ.

Đối tượng Nguyễn Huy Vững. 

Tại cơ quan Công an, bước đầu Nguyễn Huy Vững khai nhận do có thời gian làm nhân viên tuyển dụng lao động cho một số công ty nên thấy việc kiếm tiền bằng con đường tuyển dụng việc làm khá dễ dàng. 

Thông qua mối quan hệ xã hội, Vững nắm được thông tin Công ty XNK tổng hợp và chuyển giao công nghệ Vinagimex có chức năng đưa người đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài thuê văn phòng tại đường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm đến tháng 7-2016 sẽ không thuê nữa. 

Vững liền nảy ra mưu kế thuê lại trụ sở văn phòng của Công ty này rồi tự đặt làm biển hiệu giống y hệt mẫu biển hiệu của Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động Bảo Ngọc thuộc Công ty XNK tổng hợp và chuyển giao công nghệ Vinagimex để gắn trên tường mặt trước văn phòng nhằm mục đích đánh lừa người lao động đến làm hồ sơ xin tuyển dụng đi xuất khẩu lao động. 

Thu tiền tỷ từ người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động rồi bỏ trốn

Theo đăng ký kinh doanh, tháng 11-2016, Nguyễn Huy Vững thành lập Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Huy Phát và tự mình làm giám đốc. 

Tuy nhiên, công ty của Vững hoàn toàn không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Nhưng trong thời gian hoạt động từ tháng 7-2016 đến tháng 4-2017, Vững chỉ đạo nhân viên nhận hồ sơ và thu tiền của khoảng gần 200 lao động, đến nay đã có 70 lao động đến cơ quan Công an trình báo với số tiền ban đầu Vững thu là 5 tỷ đồng. 

Số tiền thu được, Vững dùng để chi trả lương cho nhân viên, chi phí hoạt động của công ty và tiêu xài cá nhân hết nhưng không hề đưa được 1 người nào đi XKLĐ tại Nhật Bản như thông tin quảng cáo trước đó.

Quá trình hoạt động, Nguyễn Huy Vững đã thuê Nguyễn Thị Hường, Trịnh Thị Lan Anh làm kế toán, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Tâm, Vũ Thị Thanh Hà, Nguyễn Thị Diệu Thúy, Chu Thị Hà làm nhân viên thị trường môi giới người lao động, thu tiền và hợp tác với một số cá nhân để tìm nguồn lao động dẫn đến công ty. 

Để tăng niềm tin với người lao động, ngoài cố ý đặt làm biển hiệu công ty theo đúng mẫu biển hiệu của Văn phòng tư vấn xuất khẩu lao động Bảo Ngọc thuộc công ty Vinagimex, Vững còn chỉ đạo nhân viên đăng tin trên mạng Internet tuyển lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, và đặt may đồng phục, làm thẻ nhân viên phát cho tất cả nhân viên của công ty, trên thẻ in tên nhân viên, chức danh và logo của công ty Vinagimex để đánh lừa người lao động.

Đối với nhân viên, cộng tác viên, Nguyễn Huy Vững đã đưa thông tin đơn hàng, hướng dẫn cách thức tư vấn, đăng tin tuyển dụng người lao động và để một bộ hồ sơ pháp lý photo công chứng của Công ty Vinagimex tại văn phòng để khi có người lao động muốn tìm hiểu về năng lực của công ty thì nhân viên tư vấn sẽ đưa ra cho họ xem để biết việc Công ty được cấp phép đưa người đi xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, Vững còn tổ chức nhiều lớp học tiếng Nhật bắt buộc cho người lao động. Mỗi học viên tham gia lớp học sẽ phải đóng 700USD/khóa học và được phát chăn màn, đồng phục có in tên Công ty Vinagimex văn phòng tư vấn Bảo Ngọc. Vững chỉ đạo Oanh, Tâm yêu cầu người lao động ký vào hợp đồng thỏa thuận với Công ty Vinagimex nhưng lại không đưa cho người lao động giữ với lý do “giám đốc đi vắng chưa ký được”. 

Sau khi ký hợp đồng xong, người lao động phải nộp một khoản tiền từ 2.500USD đến 4.500USD - là 70% tổng số tiền lệ phí xuất cảnh, tùy theo đơn hàng và từng người không có quy định cụ thể.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng với Nguyễn Huy Vững để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm thông báo ai là bị hại của Nguyễn Huy Vững đề nghị liên hệ Đội CSKT Công an quận Bắc Từ Liêm gặp đồng chí Nguyễn Văn Bằng để giải quyết.

Tâm Phạm
.
.
.