Hai anh em nghiện ngập điều hành đường dây ma tuý xuyên quốc gia

Thứ Bảy, 24/08/2019, 10:11

23h50 ngày 19-8, Công an huyện Nghĩa Đàn phá án, quật ngã Long khi đối tượng đang ở trên QL1A, thu giữ 1,5 kg ma túy đá, 1 cân tiểu ly, 2 dao mẹo và 1 dao bấm.


Ngày 24-8, Công an huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã thông tin về chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma tuý do hai anh em ruột trú ở tỉnh Quảng Ninh điều hành, với thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ.

Theo đó, vào thời điểm giữa tháng 7-2019, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện một số đối tượng là người ngoại tỉnh thường xuyên mua ma túy từ khu vực biên giới huyện Quế Phong (Nghệ An) đem ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ. Quá trình xác minh, Công an huyện Nghĩa Đàn làm rõ 2 anh em ruột là Đỗ Văn Trọng (SN 1996) và Đỗ Văn Long (SN 1987), đều trú tại phường Cao Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đều tham gia vào đường dây này.

Hai anh em ruột bị bắt giữ

Khi vào Nghệ An, Long và Trọng thường xuyên móc nối với một số một số đối tượng người dân tộc cư trú tại các khu vực biên giới giáp ranh Việt Nam - Lào để mua ma túy với số lượng lớn. Hai đối tượng rất manh động, liều lĩnh, thường mang theo vũ khí “nóng”, hung khí để chống trả khi bị truy bắt. Chúng không giao dịch ma túy theo quy luật, thời gian, địa điểm cố định mà thường xuyên thay đổi, giao dịch ma túy ở nhiều địa điểm vắng vẻ khác nhau, sử dụng địa bàn trung gian để giao dịch. Mỗi lần giao dịch là một khung giờ khác nhau, xem “hàng” một nơi, giao tiền một nơi, nhận “hàng” một nơi. Thậm chí chỉ thông báo địa điểm cất giấu “hàng” để đối tác tự đến lấy chứ không trực tiếp giao nhận…

Trước tình hình đó, Công an huyện Nghĩa Đàn đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, triệt phá, trong đó Trung tá Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an huyện là Trưởng ban chuyên án; Đại úy Ngô Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn là Phó trưởng ban. Khó khăn ở chỗ, khi vào Nghệ An tìm mua ma túy, hai anh em Long – Trọng thuê nhà nghỉ tại thị xã Thái Hòa rồi ngụy trang làm người trên địa bàn để dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình đi từ Quảng Ninh vào Nghệ An các đối tượng không mang theo tiền mặt, mà sẽ có một đối tượng khác ở khu vực phía Bắc chuyển tiền vào thông qua các dịch vụ chuyển tiền khác nhau.

Toàn bộ tang vật vụ án

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định vào chiều ngày 18-8, Đỗ Văn Trọng nhận tiền qua một đối tượng ở các tỉnh phía Bắc chuyển vào, rồi bắt xe khách lên huyện Quế Phong nghỉ ngơi, chờ mua ma túy từ một đối tượng người Mông. Xong xuôi, Trọng di chuyển đến một địa điểm khác theo chỉ dẫn và nhận “hàng” từ một đối tượng khác. Khu vực giao dịch là khu vực rừng núi, hiểm trở để tránh sự theo dõi, giám sát của cơ quan Công an... 

Đến trưa ngày 19-8, sau khi mua được ma tuý, thay đổi phương tiện di chuyển, hướng di chuyển nhiều lần để đánh lạc hướng cơ quan Công an, đưa số “hàng” về thị xã Thái Hòa cất giấu an toàn. Sau khi nghe ngóng tình hình thấy ổn cả, Trọng báo Long đưa “hàng” về Quảng Ninh ngay trong đêm để tiêu thụ, còn mình ở lại đảm bảo “hàng” được vận chuyển thành công mới trở về sau.

Đỗ Văn Trọng nhận tiền, mua ma tuý

Nắm rõ được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng như vậy, Ban chuyên án chia thành nhiều tổ trinh sát liên hoàn theo sát mọi di biến động của đối tượng, bố trí trận địa bắt giữ theo các phương án đã dự kiến. Quá trình theo dõi biết được Long sau khi nhận “hàng” đã cất giấu trong các túi đồ cá nhân để tránh sự phát hiện. Đối tượng sau đó ra khỏi phòng trọ, di chuyển từ thị xã Thái Hoà xuống Quốc lộ 1A, đoạn thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An để bắt xe về Quảng Ninh. 

23h50 ngày 19-8, đúng Ngày thành lập lực lượng CAND thì Công an huyện Nghĩa Đàn xác định thời cơ đã chín muồi để phá án. Quốc lộ 1A lúc nửa đêm trời tối thẫm, vắng vẻ, chỉ có một vài ánh đèn nhà dân còn thức và thỉnh thoảng có đèn xe ô tô lao vút qua. Khi bóng Long vừa lấp ló chờ xe khách trên đoạn đường vắng, cũng là lúc tổ trinh sát được bố trí sẵn đã nhanh chóng áp sát quật ngã, khống chế, bắt gọn đối tượng. Lực lượng Công an đã thu giữ của Đỗ Văn Long 1,5 kg ma túy đá, 3 ĐTDĐ, 1 cân tiểu ly, 2 dao mẹo và 1 dao bấm.

Đỗ Văn Long nhận "hàng", vận chuyển ra Bắc tiêu thụ

Sau khi bắt giữ Long, Ban chuyên án đã áp giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu để tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu theo quy định của pháp luật. Bước đầu Đỗ Văn Long khai nhận đã cùng em trai thực hiện hành vi phạm tội. Trước đó, hai anh em này đã nhiều lần móc nối với các đối tượng người Lào mua ma túy về bán lại kiếm lời. Long bị bắt, Trọng đánh hơi thấy sự bất bình thường nên đã bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 10h ngày 20-8, các các trinh sát đã bắt giữ Trọng, áp giải đối tượng về trụ sở Công an huyện Nghĩa Đàn để điều tra làm rõ, thu giữ số tiền 120 triệu đồng, 3 ĐTDĐ và một số dụng cụ sử dụng ma tuý.

Số ma tuý đá bị thu giữ

Một cán bộ cho biết, ngoài việc là anh em ruột và đều nghiện ma tuý, có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy thì gia đình của hai đối tượng cũng toàn các thành phần bất hảo khi bố đã chết trong tại giam về tội liên quan đến ma tuý, mẹ hiện đang chấp hành án tại trại giam Hoàng Tiến về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. 

Chưa kể, chị em trong gia đình của các đối tượng đều từng tham gia vào các đường dây mua bán trái phép chất ma túy đã bị lực lượng Công an triệt phá. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai anh em ruột Đỗ Văn Long, Đỗ Văn Trọng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, đồng thời đang tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng vụ án.


Quỳnh Vinh
.
.
.