Gom lao động “chui” sang Trung Quốc để trục lợi

Thứ Tư, 09/09/2020, 08:59
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng vừa điều tra làm rõ vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra tại khu vực mốc 803 xóm Đoỏng Luông-Chi Choi, xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh.

Trước đó, ngày 15-5, qua công tác nắm tình hình và tuần tra biên giới Đồn Biên phòng Ngọc Côn - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng phát hiện nhóm công dân gồm 12 người có mặt tại khu vực cột mốc biên giới số 803 thuộc xóm Đoỏng Luông - Chi Choi có dấu hiệu bất minh nên đã phối hợp cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đưa số công dân trên về Trạm kiểm soát biên phòng Đình Phong - Đồn Biên phòng Ngọc Côn làm rõ sự việc.

Qua xác minh ban đầu xác định các công dân cơ trú trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang và được Lưu Văn Chuyên, SN 1993, trú tại xóm Bản Luông-Nà Sa, xã Đình Phong, huyện Trùng Khánh liên hệ với các đối tượng khác tổ chức đưa lên biên giới Việt Nam - Trung Quốc thuộc tỉnh Cao Bằng. Sau đó Chuyên sẽ đón tại xã Đình Phòng, huyện Trùng Khánh và tổ chức đưa những người này đi theo đường mòn thuộc khu vực cột mốc biên giới 803 để vượt biên sang Trung Quốc lao động làm thuê.

Hai đối tượng tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép tại cơ quan Công an.

Sau khi xác định có dấu hiệu của tội phạm “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, Đồn Biên phòng Ngọc Côn đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lục Văn Chuyên.

Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can Lục Văn Chuyên về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vũ Văn Sàn, SN 1975, trú tại thôn Tân Quang, xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Trước đó, năm 2019, Vũ Văn Sàn đi lao động làm thuê tại Trung Quốc có quen biết  một người phụ nữ tên Hồng (không rõ họ, địa chỉ), khoảng 40 tuổi có chồng người Trung Quốc. Sau đó Hồng thường xuyên liên lạc với Sàn và thống nhất khi Sàn về Việt Nam sẽ thuê Sàn để làm mối đưa đón, dẫn dắt người Việt Nam có nhu cầu đi sang Trung Quốc, tiền công làm 100 NDT/1 người được  đưa sang Trung Quốc…

Đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Sàn quay về Việt Nam làm ăn sinh sống. Trong thời gian này, Sàn được Hồng thuê để làm mối dẫn dắt, đưa đón người Việt Nam sang Trung Quốc 2 lần. Lần thứ nhất vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5-2020, Sàn đã đưa 5 người Việt Nam sang Trung Quốc. Lần thứ hai, Sàn đã trực tiếp liên lạc và hướng dẫn 9 người bắt xe đến huyện Trùng Khánh và thống nhất với Hồng về việc đón người và tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê theo như cách thức lần thứ nhất.

Tiếp đó, Sàn trao đổi với Lục Văn Chuyên để thuê đón 14 người tại thị trấn Trùng Khánh đưa đến xóm Đoòng Luông – Chi Choi, xã Đình Phòng, huyện Trùng Khánh để theo đường mòn xuất cảnh sang Trung Quốc.

Thanh Duyên-Ánh Linh
.
.
.