Giữ nguyên 10 án tử hình trong đường dây ma tuý xuyên Bắc-Nam

Thứ Ba, 18/02/2020, 17:25
Ngày 18/2, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong đường dây ma tuý lớn xuyên Bắc- Nam. Trước đó trong hai ngày 14 và 15/5/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt 10/13 bị cáo mức án tử hình.


Các bị cáo trong đường dây ma tuý xuyên Bắc- Nam tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm, từ cuối tháng 8/2015 đến tháng 9/2016, Tuấn và Quân kết hợp với nhau hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc của nhóm Tiến, Ngọc và Hoa. Ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy này được Công, Thanh và Linh giúp sức tích cực bằng việc vận chuyển ma tuý bằng tàu hỏa vào TP Hồ Chí Minh. 

Tại đây, Quân, Tuấn cùng Nhạn, Trúc chia ma tuý thành từng gói nhỏ có trọng lượng từ 100gram đến 200 gram để bán cho Trung, Sắc và Vũ. Trong thời gian trên, Tuấn nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy với trọng lượng hơn 60,6 kg. Quân nhiều lần mua bán trái phép chất ma tuý hơn 57,2 kg... 

Đối với bị cáo Hưng, cơ quan tố tụng xác định, tháng 10/2015, Quân cần tiền chất ma túy nên đặt mua 5 kg với giá 46 triệu đồng một kg. Sau khi cho Quân thử mẫu ma tuý thật, Hưng mua một loại hóa chất không phải tiền chất ma túy để chiếm đoạt của Quân số tiền 250 triệu đồng.   

Quá trình xét xử phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi như bản án sơ thẩm đã xác định và không đưa ra được tình tiết gì mới làm căn cứ để HĐXX phúc thẩm có thể xem xét, giảm nhẹ hình phạt. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng khi câu kết mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng rất lớn. Hành vi này không chỉ gây mất an ninh trật tự trị an, mà còn gây nguy hại cho xã hội nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới tương xứng mới mức độ phạm tội của các bị cáo. 

“Bản án của Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, không có căn cứ để giảm nhẹ đối với với các bị cáo. Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên”, Chủ toạ phiên toà phúc thẩm khẳng định.  

Với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo cầm đầu đường dây ma túy xuyên Bắc- Nam là Phạm Minh Tuấn (SN 1973, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị tuyên án tử hình. Cùng bị tuyên án tử hình về tội danh này là các bị cáo: Nguyễn Hoàng Quân (SN 1982, trú tại phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa), Nguyễn Sỹ Công (SN 1982, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), Vũ Thị Phương Thanh (SN 1986, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa), Mai Thị Hoa (SN 1971, trú tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm), Đặng Huy Tiến (SN 1960, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), Lưu Hoàng Linh (SN 1971, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Trần Thanh Trung (SN 1991, ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-  Vũng Tàu), Hứa Thị Ngọc (SN 1978, ở huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Nguyễn Thị Hồng Nhạn (SN 1991, ở huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

Giữ vai trò thấp hơn về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Lê Đình Thanh Trúc (SN 1992, ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) và bị cáo Đỗ Quỹ Sắc (SN 1974, ở quận 5, TP Hồ Chí Minh cùng bị tuyên án chung thân. Bị cáo Nguyễn Minh Vũ (SN 1983, ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị tuyên phạt 20 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Quốc Hưng (SN 1974, trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa) bị tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.