Giao Công an điều tra vụ cưa thông cổ thụ ở Đà Lạt

Thứ Năm, 29/04/2021, 16:10
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Công an, Hạt Kiểm lâm và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Ngày 29/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt và Sở NN&PTNT tỉnh này khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm vụ cưa hạ hàng loạt cây thông cổ thụ gần 100 năm tuổi tại lô đất số 19, đường Trần Hưng Đạo, phường 10, là trục đường quy hoạch bảo tồn kiến trúc, di sản TP Đà Lạt theo Quyết định 704 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Công an, Hạt Kiểm lâm và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 15/5. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh này chỉ đạo Chi Cục kiểm lâm phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng TP Đà Lạt trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Hiện trường vụ cưa hạ thông cổ thụ tại lô đất số 19

Liên quan đến vụ cưa hạ thông trên, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt cho biết, đã chuyển hồ sơ qua Công an TP Đà Lạt để điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, Báo CAND đã phản ánh, ít nhất 5 cây thông cổ thụ, đường kính gốc từ 40-80cm tại lô đất số 19, đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Đà Lạt đã bị cưa hạ trái pháp luật, gây bức xúc dư luận.

Năm 2005, lô đất này cùng lô số 17 có tổng diện tích 3.019m2 được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty CADASA. Năm 2012, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi hai lô đất trên với lý do chủ đầu tư không triển khai dự án.

Năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng cho đấu giá hai lô đất, giá khởi điểm là hơn 11,7 triệu đồng/m2. Người trúng đấu giá lô đất số 17 là ông Huỳnh Đức Thuận, con trai nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Người trúng đấu giá lô đất số 19 là bà Hồ Thị Kim Trang, thông gia với nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đường kính gốc thông từ 40-80cm

Đặc biệt, hai người trúng đấu giá hai lô đất trên đúng bằng với giá khởi điểm được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt tại Quyết định số 1966/QĐ-UBND ngày 14/9/2015.

Năm 2019, lô đất số 19 được gia đình bà Hồ Thị Kim Trang tặng cho con gái là Nguyễn Hồ Thanh Trà cùng chồng là ông Huỳnh Đức Khánh, con trai nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Như vậy, lô đất vàng số 17 và 19, đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt ban đầu là đất công, được UBND tỉnh Lâm Đồng cho doanh nghiệp thuê 50 năm. Sau khi thu hồi, hai lô đất này được đem bán đấu giá, người trúng đấu giá bằng với giá khởi điểm là con trai và thông gia với nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay, hai lô đất vàng này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị nhưng các cây thông cổ thụ trên đất thì vẫn thuộc sự quản lý của đơn vị nhà nước. 

Khắc Lịch
.
.
.