Giám đốc ký khống giấy xuất kho gây thiệt hại gần 8,9 tỷ đồng

Thứ Tư, 31/01/2018, 09:01
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 11-12-2006, bà Nguyễn Thị Tỷ là Giám đốc Công ty Sơn Hội và chị Trương Thị Kim Thu là Phó Giám đốc Công ty TNHH Lộc Thành làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Vũ Thanh Thuý thông qua việc mua giấy đã chiếm đoạt của 2 công ty số tiền rất lớn rồi bỏ trốn. Ngày 8-1-2007, Cơ quan điều tra đã triệu tập Thuý đến để làm rõ nội dung này. 


Trong thời gian giữ chức Giám đốc Trung tâm dịch vụ và kinh doanh Giấy Hà Nội (viết tắt là Trung tâm Giấy), ông Thân Văn Va (70 tuổi, trú tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) đã có hành vi ký, đóng dấu trước vào liên 2 “Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý” để cấp dưới là Nguyễn Lương Các (35 tuổi, trú tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thủ kho Trung tâm Giấy và Trần Thị Ngọc Lan (45 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) nhân viên bán hàng Trung tâm Giấy lợi dụng sơ hở này để xuất giấy ngoài lệnh, vượt lệnh và không lệnh cho người mua hàng là Vũ Thanh Thuỷ (39 tuổi, trú tại phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) chiếm đoạt số tiền gần 8,9 tỷ đồng.

Chiều 30-1, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Bị cáo Thân Văn Va có đơn xin xử vắng mặt. Trước đó bị cáo Va được cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, ngày 11-12-2006, bà Nguyễn Thị Tỷ là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Sơn Hội (viết tắt là Công ty Sơn Hội) và chị Trương Thị Kim Thu là Phó Giám đốc Công ty TNHH Lộc Thành làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo Vũ Thanh Thuý thông qua việc mua giấy đã chiếm đoạt của 2 công ty số tiền rất lớn rồi bỏ trốn. Ngày 8-1-2007, Cơ quan điều tra đã triệu tập Thuý đến để làm rõ nội dung này.

Các bị cáo đang trả lời Hội đồng xét xử.

Thời điểm đó, Thuý thừa nhận còn nợ của 2 công ty số tiền khoảng 10 tỷ đồng và đề nghị cơ quan điều tra cho khắc phục hậu quả bằng cách trả nợ. Tuy nhiên sau đó, Thuý đã bỏ trốn. Cơ quan Công an xác định, Trung tâm Giấy Hà Nội là đơn vị hạch toán trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam, trên cơ sở Chi nhánh Công ty giấy Bãi Bằng tại Hà Nội.

Trong thời gian từ tháng 1-2006 đến tháng 12-2006, Vũ Thanh Thuý là mua giấy của Công ty Sơn Hội, là đại lý bán giấy cho Trung tâm Giấy. Lợi dụng việc Công ty Sơn Hội không trực tiếp đến kho lấy hàng, Nguyễn Lương Các là thủ kho Trung tâm Giấy và Trần Thị Ngọc Lan là nhân viên bán hàng của Trung tâm Giấy đã xuất giấy ngoài lệnh, vượt lệnh và không lệnh cho Thuý nhưng không được sự đồng ý của Công ty Sơn Hội. Sau đó ghi thêm số lượng giấy xuất thêm đó vào “Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý” là xuất giấy cho Công ty Sơn Hội và ghi thêm vào “Lệnh xuất sản phẩm”.

Tổng số giấy xuất ngoài lệnh, vượt lệnh và không lệnh là 709,300 tấn, trị giá gần 8,9 tỷ đồng. Trong đó bà Tỷ ký “Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý” có số lượng giấy vượt lệnh là 2,105 tấn, trị giá hơn 25 triệu đồng và bà Tỷ phải chịu trách nhiệm với Trung tâm Giấy về số tiền này. Cũng trong thời điểm trên, Thuý còn mua giấy của Công ty TNHH Lộc Thanh theo hình thức mua lần sau trả tiền lần trước và Thuý còn nợ hơn 1,5 tỷ đồng, sau đó bỏ trốn.

Viện kiểm sát xác định, hành vi của Các, Lan là trái với quy định về việc xuất, nhập giấy của Trung tâm Giấy và trái với quy định của Luật Kế toán. Hậu quả là Trung tâm Giấy bị thiệt hại gần 8,9 tỷ đồng. Đối với Thân Văn Va, có hành vi ký, đóng dấu trước vào liên 2 “Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý”.

Lợi dụng sơ hở này, Các và Lan xuất giấy ngoài lệnh, vượt lệnh và không lệnh cho Thuý sau đó ghi liên 2 “Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý” xuất giấy cho Công ty Sơn Hội thì Thuý mới lấy được giấy ra khỏi kho. Hành vi của Va đã vi phạm quy định của Luật Kế toán. Kết thúc phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thuý 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Thuý bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Bị cáo Các 10 năm 27 ngày tù. Hai bị cáo Lan và Va cùng bị phạt 36 tháng tù (án treo) về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

N Hưng
.
.
.