Giải cứu đối tượng “ngáo đá” nhảy múa hơn 10 tiếng trên nóc nhà

Chủ Nhật, 28/02/2016, 19:55
Cho đến 17h ngày 28-2, nam thanh niên nghi “ngáo đá" vẫn liên tục đi lại, nhảy nhót, dùng dây lưng đập xuống mái tôn của một ngôi nhà 4 tầng ở phố Định Công Thượng, Hoàng Mai, Hà Nội.


Theo những người chứng kiến sự việc thì khoảng 23h đêm 27-2, nam thanh niên trên trèo lên nóc nhà hò hét. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giải cứu, thuyết phuc người thanh niên trên nhưng anh ta không nghe bất cứ ai, nhảy múa, hò hét suốt hơn 10 tiếng đồng hồ mà không có dấu hiệu mệt mỏi.

Thượng tá Lê Quốc Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 8 cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã tổ chức lực lượng phối hợp cùng lực lượng cơ sở để giải cứu cho nam thanh niên trên. “Dù chúng tôi đã vận động, thậm chí gọi bố nam thanh niên này tới để thuyết phục, tuy nhiên anh ta vẫn rất ngoan cố không chịu xuống”, anh Tuấn cho biết.

Lực lượng Công an trải đệm hơi giải cứu đối tượng “ngáo đá”.

Do ngôi nhà trên 4 tầng, cao nhất trong các nhà trong khu vực nên việc tiếp cận để giải cứu gặp khó khăn. Chính vì vậy, lực lượng Công an đã đặt đệm hơi đề phòng anh ta nhảy xuống, đồng thời vẫn tiếp tục thuyết phục.

Nhiều người chứng kiến cảnh tượng đã rất bất bình, cho rằng không nên cứu những người như vậy, bởi chính anh ta đã tự huỷ hoại cuộc đời mình, đồng thời lo ngại, nếu được cứu lần này, có thể anh ta gây nguy hiểm cho người khác. Dù vậy, lực lượng Công an vẫn kiên trì thuyết phục, đồng thời bằng mọi cách đảm bảo an toàn cho thanh niên trên, bởi dù "ngáo đá" anh ta vẫn là con người, cần được bảo vệ,  nếu anh ta có tội, sẽ xử lí theo pháp luật sau. Chính vì vậy, suốt đêm  27-2 đến tối 28-2, hàng chục CBCS Cảnh sát PCCC, Công an phường và lực lượng chức năng không ai rời vị trí, vừa đảm bảo ANTT trong khu vực, vừa bảo vệ tính mạng tài sản của những người xung quanh và của chính người thanh niên trên.

Nam thanh niên “ngáo đá” nhảy múa trên nóc nhà ở Định Công Thượng, Hà Nội ngày 28-2.

Trước đó, lực lượng Công an đã giải cứu hàng chục người ngáo đá, được dư  luận cảm phục. Như đối tượng nhảy múa trên mái tầng thượng một ngôi nhà ở phường Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đối tượng vừa nhảy nhót, la hét, chửi bới, ném gạch, ngói xuống vào nhà dân bên đường, làm vỡ kính một số cửa hàng đối diện. Lực lượng Công an đã thuyết phục, đồng thời đặt đệm hơi phía dưới. Sau một hồi nhảy múa, người thanh niên trên đã nhảy xuống mái tầng 2. Nhờ có đệm hơi, anh ta không bị thương tích, lực lượng chức năng khống chế đưa về trụ sở giải quyết, không để làm nguy hiểm đến những người xung quanh.

Tháng 12-2015, một cô gái “ngáo đá” mặc áo thun quần lửng sau khi la hét đã chui xuống mương nước trên đường Lê Đức Thọ thuộc địa bàn giáp ranh giữa phường 15 và phường 17, quận Gò Vấp. Sau đó cô này ngồi bệt xuống mương nước dùng gạch tự đập vào đầu mình, chui vào cống nước thải. Lực lượng Công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giải cứu cô gái mặc cô này la hét, chửi bới.

Trong những năm gần đây, khi tình trạng ma tuý “đá” xâm  nhập vào Việt Nam, một số thanh niên đã sử dụng thường xuyên, bị ảo giác, gây ra không ít vụ án đau lòng. Ngoài ra,  ma tuý “đá” còn khiến các đối tượng này tưởng tượng mình có thể làm được điều phi thường nên trèo lên mái nhà, nhảy xuống sông… 

Để cứu họ thoát khỏi cơn ảo giác đó, lực lượng Công an đã tốn không ít công sức, mồ hôi, thậm chí gặp không ít hiểm nguy như phải trèo lên nóc nhà, tước vũ khí đối tượng… Nhưng trên hết những điều đó là tình người, là trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, bởi dù những người này, họ lầm lạc nhưng phía sau họ vẫn còn gia đình. 

Đồng thời, chúng ta coi người nghiện ma túy ngáo đá là những trường hợp cần được điều trị, chữa bệnh, giải cứu họ cũng là đảm bảo an toàn cho những người xung quanh bởi rất có thể, đối tượng “ngáo đá” có thể gây hại cho người khác.

Phương Thuỷ
.
.
.