Giả mạo chủ đầu tư lừa đảo hàng loạt khách hàng mua đất

Thứ Sáu, 06/07/2018, 10:03
Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Huy Biền (82 tuổi, quê Bắc Giang, hiện trú tại phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh,) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, cơ quan Công an đã xác định đối tượng này giả mạo là chủ đầu tư Dự án khu phức hợp đô thị Thương mại và dịch vụ Royal Era1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người số tiền lớn.

Đầu năm 2017, khi bất động sản (BĐS) ven biển Đà Nẵng tăng giá chóng mặt, Đặng Huy Biền từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng để thực hiện ý đồ lừa gạt những nhà đầu tư có nhu cầu mua đất. 

Để tạo “mác” là một “đại gia” sở hữu nhiều BĐS giá trị lớn, đối tượng làm giả các tài liệu gồm hợp đồng nhận chuyển nhượng lô đất diện tích 10.420m² của một doanh nghiệp BĐS, cùng 3 biên bản giao nhận tiền cọc hơn 333 tỷ đồng. 

Biền còn trưng ra cho nhiều người xem bản photocopy sơ đồ chi tiết các lô đất và “Giấy CNQSDĐ” đối với  48 lô đất “thuộc thửa số 230, tờ bản đồ số 87, đường ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc” và các giấy tờ giả mạo khác thể hiện đối tượng là chủ đầu tư dự án Royal Era1. 

Trong thời gian lưu lại Đà Nẵng, Biền gặp anh Lê Minh Hoàng (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Sau khi cho anh Hoàng xem các tài liệu giả mạo về dự án Royal Eral, đối tượng nói dối rằng toàn bộ số đất đang được làm thủ tục để được cấp Giấy CNQSDĐ cho từng lô nhỏ. Biền nhờ Hoàng tìm khách bán trước một số lô với giá rẻ hơn giá thị trường để lấy tiền lo lót thủ tục tách thửa. 

Vào thời điểm đó, giá đất gần khu vực này đang được giao dịch với giá khoảng 100 triệu đồng/m2, nhưng Biền đưa ra giá bán chỉ 60 triệu/m² đối với lô dưới 300m² và 65 triệu đồng đối với lô trên 300m². 

Thấy rẻ nên Hoàng đồng ý mua tổng cộng 29 lô đất. Để thực hiện giao dịch, ngày 6-5-2017, Biền và Hoàng tham gia ký hợp đồng đặt cọc có sự chứng kiến của luật sư với nội dung: “Để bảo đảm thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 29 lô đất trị giá hơn 839,8 tỷ đồng thuộc dự án Royal Era 1, Bên B (anh Hoàng) đặt cọc cho Bên A (Biền) số tiền 41 tỷ đồng; tiếp tục thanh toán đợt 1 là 239,652 tỷ đồng, đợt 2 là 559,188 tỷ đồng khi bên A làm thủ tục sang tên và bàn giao hết Giấy CNQSDĐ cho Bên B”. Từ ngày 17-5 đến 15-7-2017, Hoàng giao trước cho Biền tổng cộng 1,8 tỷ đồng tiền cọc, đồng thời đi tìm mối bán lại để kiếm chênh lệch. 

Đối tượng Đặng Huy Biền

Do không tìm được người mua đất vì đất chưa có “sổ đỏ” nên Hoàng xin hủy việc mua 29 lô đất và xin Biền cho lại tiền đặt cọc, nhưng Biền bảo đang chữa bệnh và  nói Hoàng chờ thêm 1 thời gian. Sau đó, Biền nhờ Hoàng đi tìm nhà đầu tư khác để bán đất và hứa sẽ trả hoa hồng cao cho Hoàng. 

Từ tháng 11-2017 đến tháng 2-2018, Hoàng đã tìm được nhiều nhà đầu tư có nhu cầu mua đất và nhận cọc theo ủy quyền của Biền 9 lô đất với số tiền gần 32 tỷ đồng (người cọc nhiều nhất là 16 tỷ đồng) và giao cho Biền gần 8 tỷ đồng, số tiền còn lại Hoàng sử dụng. 

Những người mua đất được cam kết đến tháng 2-2018 sẽ có “sổ đỏ” và ra công chứng để thanh toán hết số tiền còn lại. Đến thời hạn trên, do một số khách hàng thúc giục nên Biền đã làm giả Giấy CNQSDĐ để giao. 

Tuy nhiên, anh B, một trong những khách hàng nghi ngờ đây là sổ giả nên đã báo cáo sự việc với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng...

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo, những ai là bị hại từng giao dịch, đặt cọc mua đất tại dự án Biền xưng là chủ xin liên hệ cơ quan CSĐT (47 Lý Tự Trọng), hoặc số điện

Thân Lai
.
.
.