Giả danh cán bộ Công an lừa tình, tiền nhiều phụ nữ

Thứ Năm, 18/02/2021, 14:59
Trần Quốc Thái chuyên giả danh cán bộ Công an để lừa tình, lừa tiền của nhiều phụ nữ nhẹ dạ, cả tin. Điều đáng nói là đối tượng đã có tiền án và sử dụng thủ đoạn lừa đảo này nhiều lần, với nhiều bị hại, nhưng vẫn có người “sập bẫy”.


Ngày 10/2, Công an huyện Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối tượng Trần Quốc Thái (SN 1992), trú tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Trần Quốc Thái là đối tượng chuyên giả danh cán bộ Công an để lừa tình, lừa tiền của nhiều phụ nữ nhẹ dạ, cả tin (đã có tiền án 6 năm, 6 tháng tù giam về hành vi này). Điều đáng nói là đối tượng đã sử dụng thủ đoạn lừa đảo này nhiều lần, với nhiều bị hại, nhưng vẫn có người “sập bẫy”.

Trước đó, ngày 6/2, khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo của gia đình bà T.T.P., trú tại xã Tân Thành, huyện Thường Xuân tố cáo gã “con rể hờ” là Trần Quốc Thái có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. 

Trong đơn nêu rõ: Gia đình bà P. có con gái là N.T.L. (SN 1989), làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc tại đây, qua mạng xã hội Zalo, chị L. có quen biết Trần Quốc Thái và được đối tượng này giới thiệu đang công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an với cấp hàm Thượng úy, chức vụ Phó đội trưởng. 

Đối tượng Trần Quốc Thái và tang vật vụ án.
Mỗi khi gặp nhau, Thái đều mặc nguyên cả bộ Cảnh phục Thượng úy nên nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của chị L. Qua thời gian quen biết, cả 2 đã xác định đến với nhau và Thái đã về quê người yêu để ra mắt “bố mẹ vợ”.

Đầu tháng 1/2021, Thái tiếp tục về nhà “bố mẹ vợ” tương lai với bộ Cảnh phục gọn gàng, sáng bóng. Cả nhà chị L. rất vui mừng, tin tưởng vì con gái tìm được “rể quí” nên mổ lợn mời họ hàng thân thích đến chung vui. 

Sáng hôm sau, khi cả nhà đã đi vắng, Thái liền lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 35 triệu đồng của bà P. để trên thùng gỗ đựng lúa, sau đó xuống TP Thanh Hóa thuê phòng ăn, nghỉ. Khi phát hiện nhà bị mất tiền và “con rể hờ’ không có nhà, bà P. đã gọi điện tra hỏi thì Thái nhận lấy để xử lý công việc quan trọng, khi về sẽ trả gấp đôi. 

Ngày 6/2, Thái mua rất nhiều quà cáp và 2 chiếc nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng (vàng giả) tặng bà P. và gia đình nhà “vợ tương lai” để tạo lòng tin nhằm hỏi mượn số tiền 200 triệu đồng của con trai lao động bên nước ngoài vừa gửi về để xử lý công việc. Thái còn hứa, sau khi xong việc sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình 1 chiếc xe mô tô và xây lại căn nhà khoảng 4 tỷ đồng cho gia đình. Nghi ngờ chàng “rể hờ” nên bà P. đã trình báo lên cơ quan công an để làm rõ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Quốc Thái khi đối tượng này chưa kịp lẩn trốn.

 Khám xét phòng nghỉ mà đối tượng này thuê tại TP Thanh Hóa, Công an huyện Thường Xuân đã thu giữ một bộ Cảnh phục với đầy đủ quân hàm, biển tên và nhiều vật dụng khác liên quan đến vụ việc.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Trần Quốc Thái khai nhận: Bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên đã lên mạng xã hội để tìm kiếm và làm quen với những cô gái nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Nhằm tạo niềm tin cho các bị hại, đối tượng này lên mạng internet đặt mua trang phục giả của ngành Công an và giả danh cán bộ Công an để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn như vậy, Trần Quốc Thái đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp cả nước. 

Đối tượng đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt 3 xe gắn máy, hơn 130 triệu đồng và 3 điện thoại di động của hàng loạt phụ nữ và người thân của họ ở nhiều tỉnh thành khác nhau như: TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đắk Lắk...  Năm 2013, TAND huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắc Lắc đã tuyên phạt Trần Quốc Thái 6 năm, 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đã được tuyên truyền rộng rãi trên các cơ quan thông tấn, báo chí. 

Để hạn chế tình trạng lừa đảo nêu trên, ngoài việc tích cực trong hoạt động đấu tranh, làm rõ các vụ án, đối tượng phạm tội để đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thì trước hết người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng tránh trước những hình thức, thủ đoạn của các đối tượng và kịp thời trình báo với Cơ quan Công an khi bắt gặp đối tượng nghi vấn để điều tra làm rõ.

Đình Hợp
.
.
.