Giả danh PV Báo Tuổi trẻ cưỡng đoạt tài sản

Thứ Ba, 25/09/2018, 09:54
Chiều ngày 24-9 Thiếu tá Nguyễn Phi Hải - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Trường Quang, 32 tuổi, ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

 

Trong thời gian từ ngày 10-9 đến ngày 14-9-2018, Chỉ huy Đội CSGT phía Nam thuộc Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh liên tục nhận được điện thoại của một người tự xưng tên Sơn - Phóng viên Báo Tuổi trẻ. Nội dung đề cập qua các cuộc điện thoại phóng viên Sơn nói: quá trình tuần tra, kiểm soát của tổ CSGT phía Nam có vi phạm trong qui trình và đã được ghi lại bằng hình ảnh (video clip) và muốn bỏ qua những lỗi vi phạm đó thì phải chuyển 140 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng.

Nguyễn Trường Quang.

Trước sự việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng, tiến hành sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đặc biệt quá trình điều tra đã nhận được sự phối hợp đầy trách nhiệm và có hiệu quả của Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế nên chỉ trong một thời gian ngắn đã làm rõ đối tượng tên Sơn nói trên tên thật là: Nguyễn Trường Quang, 32 tuổi, ở xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; Quang là đối tượng lao động tự do chứ không phải là phóng viên Báo Tuổi trẻ như Quang giới thiệu.

Trước đó, vào lúc 20h ngày 9-9-2018, Nguyễn Trường Quang chuẩn bị một máy quay hiệu Sony cùng với 2 chiếc điện thoại di động rồi bắt xe khách từ Đà Nẵng ra Hà Tĩnh với mục đích quay phim lại quá trình làm việc của lực lượng Cảnh sát giao thông, từ đó tìm lý do để cưỡng đoạt tài sản của lực lượng Cảnh sát giao thông. 

Khi đến địa phận xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh, Quang xuống xe. Sau đó Quang tìm một vị trí cách nơi làm việc của CSGT khoảng  chừng 600 đến 800m rồi bật máy ghi lại toàn bộ quá trình làm việc của CSGT. Sau khi quay xong Quang bắt xe quay về Đà Nẵng, sao lưu những clip quay được vào thẻ nhớ và máy tính xách tay của mình.

Đến sáng ngày 10-9, Quang gọi điện đến Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh  giới thiệu tên Sơn, phóng viên Báo Tuổi trẻ và yêu cầu gặp người phụ trách tổ công tác phía Nam. 

Sau khi liên lạc được với Chỉ huy đội CSGT phía Nam, Quang tự giới thiệu tên là Sơn phóng viên Báo Tuổi trẻ và nói: Sơn đã quay lại quá trình tuần tra của tổ công tác CSGT phía Nam và phát hiện vi phạm quy trình công tác. Chỉ huy đội CSGT phía Nam đã yêu cầu Quang cho xem, những Quang không đồng ý. Sau đó Quang đã gửi video quay được vào hộp thư điện tử của Chỉ huy đội  và đưa ra một số lý do mà Quang cho là CSGT vi phạm quy trình công tác.

Quang "đặt vấn đề", muốn giải quyết thì phải chuyển cho Quang 140 triệu đồng tiền "đi lại". Từ ngày 11-9 đến 14-9 Quang liên tục gọi điện thoại cho chỉ huy Đội CSGT phía Nam và các cuộc gọi đều đề cập đến lỗi vi phạm và yêu cầu chuyển tiền, nếu chuyển tiền cho Quang thì Quang mới bỏ qua, không làm ảnh hưởng đến công việc của tổ công tác.

Trước sự kiên quyết muốn được gặp trực tiếp để làm việc của chỉ huy Đội CSGT, nhưng Quang nhất quyết không gặp. Ngày 14-9 Quang yêu phải chuyển cho Quang 30 triệu đồng vào tài khoản Ngân hàng chi nhánh Đà Nẵng, chủ tài là Nguyễn Trường Quang. Và sau đó Quang tắt máy và không liên lạc với chỉ huy Đội CSGT phía Nam nữa.

Ngày 19-9-2018, Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Trường Quang. Quá trình khám xét đã phát hiện và thu giữ toàn bộ đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng.

Được biết với thủ đoạn tương tự như trên Nguyễn Trường Quang đã thực hiện trót lọt 4 vụ Cưỡng đoạt tài sản  khác tại các địa bàn Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định với tổng số tiền trên 250 triệu đồng. 

Hùng Cường
.
.
.