Đưa ra xét xử vụ Thanh tra giao thông nhận hối lộ

Thứ Ba, 20/06/2017, 14:03
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, đến nay có 9 đối tượng liên quan đến vụ án nhận hối lộ của Thanh tra giao thông bị đề nghị truy tố, trong đó có 7 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi “Nhận hối lộ”.


Dự kiến, ngày 21-6, Tòa án nhân dân (TAND) TP Cần Thơ, mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “Nhận hối lộ” của các Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua.  

Tháng 1-2016, Công an TP Cần Thơ nhận được nhiều đơn tố giác của các chủ doanh nghiệp vận tải về hành vi tiêu cực của các TTGT. Qua thời gian xác lập chuyên án đấu tranh, tốn nhiều công sức để xác minh điều tra làm rõ vụ việc, lúc 17h ngày 16-7-2016, tại một con hẻm bên hông Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP Cần Thơ, bắt quả tang Lý Hoàng Minh, Đội phó Đội TTGT số 3, đang nhận tiền hối lộ của một doanh nghiệp vật liệu xây dựng trên địa bàn phường An Khánh. 

Đối tượng Lý Hoàng Minh, bị bắt quả tang nhận hối lộ của các doanh nghiệp vận tải.

Khám xét trên người của Minh, lực lượng Công an tạm giữ số tiền 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng nhiều tài liệu thể hiện việc thu tiền của các hãng xe tải chở vật liệu xây dựng, nước đá, vựa cá… Cũng từ đây, những bí mật về đường dây cán bộ TTGT biến chất nhận tiền hối lộ lần lượt được phơi bày ra ánh sáng. 

Đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Qua trình xác minh, điều tra, chúng tôi nhận nhiều đơn tố giác của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bị các TTGT o ép, chung chi, nếu không sẽ bị xử phạt. Doanh nghiệp nào đóng tiền thì cho xe đi không đóng thì không cho đi”.  

Liên tiếp thời gian sau đó, nhiều TTGT tay trót nhúng chàm đã lần lượt bị khởi tố, bắt tạm giam. Trong số này, nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Cần được xem là một đầu mối quan trọng, hàng ngày có nhiệm vụ “nhắc nhở” các nhà xe chuyển tiền vào 3 tài khoản do chính y đứng tên. Xe nào không nộp tiền, y sẽ báo lại cho TTGT biết để xử lý.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đọc lệnh bắt tạm giam Đoàn Vũ Duy.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Cần Thơ, đến nay có 9 đối tượng liên quan đến vụ án nhận hối lộ của TTGT bị đề nghị truy tố, trong đó có 7 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ về hành vi “Nhận hối lộ”. 

Các bị can bị truy tố, gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy); Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều); Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt); Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ); Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó Đội trưởng Đội TTGT huyện Phong Điền); Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng); Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ) – là hai “cò” nhận hối lộ. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, thực hiện khám xét và bắt tạm giam Võ Hoàng Anh.

Từ năm 2013 - 2016, bảy TTGT nói trên đã cấu kết với Cần và An thoả thuận với 1 số doanh nghiệp, nhà xe để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. 

Cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ cũng xác định, 7 TTGT này được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các doanh nghiệp, nhà xe để không bị kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, Duy là người nhận hối lộ nhiều nhất với số tiền hơn 2,799 tỉ đồng. Trong đó, Cần giúp Duy nhận tiền của 50 doanh nghiệp, nhà xe với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng. Cần được hưởng lợi 71 triệu đồng từ số tiền này. Còn An giúp Duy nhận hối lộ của 5 doanh nhiệp, nhà xe với số tiền 53 triệu đồng. 

Tâm nhận của 13 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền hơn 413 triệu đồng. Trong đó, Tâm dùng số tài khoản của mình và tài khoản do vợ bị can này mở để nhận tiền hối lộ. Ngoài ra, Tâm còn trực tiếp và nhờ Minh nhận tiền giúp các doanh nghiệp, nhà xe… 

Doanh nghiệp, nhà xe đóng “hụi chết” nhiều nhất cho Tâm là Công ty T.D (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) với số tiền lên đến 134 triệu đồng. Đây là doanh nghiệp có xe thường xuyên bị TTGT bắt lỗi quá tải cầu đường. 

Còn Hoàng Anh đã nhận của 33 doanh nghiệp, nhà xe với số tiền hơn 536 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp tư nhân M.K. thường xuyên bị kiểm tra, xử phạt lỗi quá khổ, vỏ lốp mòn đã đồng ý chi hàng tháng để được không bị kiểm tra. Đây là doanh nghiệp đã chi cho Hoàng Anh với số tiền 78 triệu đồng. 

Bị can Minh đã nhận hơn 239 triệu đồng của 33 doanh nghiệp. Đối với Thiện, Pháp và Lưu đã nhận tổng cộng 98 triệu đồng của 13 doanh nghiệp, nhà xe. Trong đó, Thiện là người nhận ít nhất, còn Pháp là người nhận nhiều nhất.

Đ.Sơn – P.Tại
.
.
.