Hoãn phiên toà xét xử nhóm trai tây lừa đảo qua mạng

Thứ Ba, 01/08/2017, 14:34
Ngày 31-7, TAND TP Cần Thơ đã hoãn phiên toà xét xử nhóm 4 bị cáo lừa đảo hàng chục phụ nữ Việt Nam, chiếm đoạt số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ, Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ quận 8) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4, cùng TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bình, Uyển là hai chị em ruột.

Tháng 8-2014, Bình lên mạng Internet và làm quen được Micheal. Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Cả hai mở cửa hàng chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán lại ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Các bị cáo tại phiên toà.

Thời gian này, nhiều người bạn của Micheal ở nhiều quốc gia khác nhau đến cửa hàng chơi. Từ tháng 3-2015, Bình và Micheal tham gia lừa đảo cùng với Landlord. Sau đó, Bình và Micheal tách ra “làm ăn riêng”, lôi kéo Uyển tham gia. 

Hàng ngày, Micheal lên mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết…

Một thời gian làm quen, Micheal ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân với nạn nhân và nói dối là muốn tặng một “thùng quà” ra mắt. Gồm những đồ vật giá trị như: laptop, điện thoại di động, nữ trang và mỹ phẩm... từ Mỹ về Việt Nam.

Từ thông tin do Micheal cung cấp, Bình cùng với em gái giả làm nhân viên hải quan, dựng lên kịch bản có trình tự, kết cấu hợp lý như: trong thùng quà có số lượng lớn ngoại tệ buộc phải nộp phạt để bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, Micheal còn có người bạn là Diogu Chukwudum Camillus (tên thường gọi là Mickey hoặc Demich, cùng quốc tịch Nigeria). Nhi là bạn gái của Diogu và giúp sức cho người này lừa đảo.

Đầu năm 2015, Micheal quen một phụ nữ ở Cần Thơ và giới thiệu là sĩ quan quân đội Mỹ, đang làm nhiệm vụ ở chiến trường Trung Đông. Micheal cung cấp thông tin cho Bình.

Sau đó, cả hai nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt 644 triệu đồng. Qua điều tra, cuối tháng 3-2016, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ Micheal, Bình, Uyển và Nhi tại TP Hồ Chí Minh. Riêng Diogu bỏ trốn.

Cơ quan Công an đã thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB… Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ tháng 3-2015 đến ngày 31-3-2016, nhóm người này đã chiếm đoạt của 37 bị hại, với số tiền gần 5,3 tỷ đồng.

Theo HĐXX, vụ án liên quan đến nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Một số bị hại đã có đơn xin vắng mặt. Tuy nhiên, nhiều bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không đến theo giấy triệu tập của toà án.

Qua người phiên dịch, đại diện lãnh sự quán Nigeria cũng đề nghị xin hoãn phiên toà để có thời gian nghiên cứu hồ sơ. Vì vậy, phiên toà tạm hoãn và sẽ được đưa ra xét xử sau.

Văn Vĩnh
.
.
.