Điều tra bổ sung vụ “ông trùm” vận chuyển sừng tê giác

Thứ Tư, 29/11/2017, 11:04
Nguyễn Mậu Chiến (47 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) được biết đến như “ông trùm” buôn bán sản phẩm của động vật quý hiếm ở Thủ đô. Hành vi phạm tội của Chiến chỉ bị phát giác khi đồng phạm của anh ta bị bắt.


Biết không thể trốn thoát nên Chiến đã đến cơ quan Công an đầu thú. Chiều 27-11, TAND quận Hà Đông đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND quận Hà Đông, cuối năm 2016, Chiến sang Trung Quốc và được Xieng Xieng (quốc tịch Trung Quốc) thuê vận chuyển sừng tê giác từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội với tiền công 10 triệu đồng/kg. Nhận lời Xieng Xieng, Chiến gọi điện nhờ Nguyễn Văn Tùng (34 tuổi, trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) vào TP Hồ Chí Minh để nhận 15 sừng tê giác rồi đưa ra Hà Nội. 

Ngày 24-4-2017, Chiến được Xieng Xieng cho số điện thoại của Nguyễn Mạnh Chiến (ở TP Hồ Chí Minh) để liên hệ nhận hàng. Một ngày sau, Mậu Chiến nhờ Nguyễn Mậu Thuận (33 tuổi, trú ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) là nhân viên đường sắt tới gặp Mạnh Chiến để nhận lô sản phẩm của động vật quý hiếm và bàn giao cho Tùng. Sau khi nhận 15 khúc sừng tê giác từ đồng bọn, Tùng lập tức chuyển ra Hà Nội theo đường tàu hỏa. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Mặc dù Tùng đã vận chuyển trót lọt số sừng tê giác (hàng cấm) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, nhưng trong lúc Tùng và một đồng bọn khác của Mậu Chiến đang di chuyển số sừng tê giác đến địa chỉ tiêu thụ theo chỉ đạo của Mậu Chiến thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Biết tin này, Mậu Chiến bảo người nhà tẩu tán hết số sản phẩm động vật quý hiếm đi nơi khác. 

Trong lúc Lê Thị Hồng (45 tuổi, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông) được người nhà của Mậu Chiến nhờ tẩu tán tang vật phạm pháp thì bị cơ quan Công an bắt quả tang. Chỉ đến lúc này, Mậu Chiến biết không thể trốn thoát nên đã tới Công an quận Hà Đông đầu thú. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Mậu Chiến, cơ quan Công an thu giữ thêm nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ động vật quý hiếm. Quá trình điều tra đã xác định, Mậu Chiến cùng đồng bọn đã vận chuyển hàng cấm và tàng trữ hàng cấm với số lượng: 23 khúc sừng tê giác; 2 cá thể hổ con đông lạnh; 390 đũa, 25 móng, 20 vòng tay, 45 lược chải đầu, 39 tượng, 201 răng, 4 vòng cổ và 120 móc khóa có nguồn gốc từ ngà voi.

Tại phiên xử, bị cáo Mậu Chiến cùng đồng phạm không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Lời khai của Mậu Chiến và đồng phạm mâu thuẫn với lời khai của chính các bị cáo ở giai đoạn điều tra. 

Nhận thấy những mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo Mậu Chiến và đồng bọn không thể làm rõ ngay được tại phiên xử nên sau nửa ngày xét xử, TAND quận Hà Đông đã trả hồ sơ cho Viện KSND quận Hà Đông yêu cầu điều tra bổ sung theo thủ tục chung nhằm làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ án này.

Nguyễn Hưng
.
.
.