Xử lý 2 nhóm hoạt động tín dụng đen ở Kiên Giang

Thứ Tư, 13/03/2019, 14:47
Cho vay lãi nặng hay còn gọi là tín dụng đen đang hoành hành khắp các tỉnh Miền Tây Nam Bộ. Ở Kiên Giang, hàng chục nhóm với hàng trăm đối tượng hoạt động đã bị cơ quan chức năng phát hiện.


Chiều 12-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá đã tiếp tục phát hiện và mời 2 nhóm gồm 6 thanh niên có hộ hẩu thường trú các các tỉnh Hải Dương, Nam Định và TP Hà Nội để củng cố hồ sơ, đề nghị xử lý về hành vi cho vay lãi nặng.

Nhóm cho vay lãi nặng do Lê Văn Dũng, 30 tuổi, ngụ thành phố Hà Nội cầm đầu gồm Dũng, Tạ Tuấn Nghĩa (21 tuổi, ngụ TP. Hà Nội) và Trần Hữu Trường (26 tuổi, ngụ TP. Nam Định).

Trước đó vào ngày 10-3-2019, Công an thành phố Rạch Giá đã phát hiện nhóm của Dũng thuê nhà trọ trên địa bàn để hoạt động cho vay lãi nặng. Qua kiểm tra, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động tín dụng đen mà nhóm của Dũng đã thực hiện. 

Lê Văn Dũng tại cơ quan Công an.

Dũng thừa nhận từ tháng 6-2018, y cùng một nhóm người từ Hà Nội vào TP. Rạch Giá để thực hiện cho vay lãi nặng không cần thế chấp tài sản. Mỗi người được vay từ 1 đến 10 triệu đồng với lãi suất 240%/năm. 

Dũng là người đứng ra cho vay rồi thuê các đối tượng còn lại đi làm thủ tục và đòi nợ. Tính đến thời điểm bị công an phát hiện, trên 300 người vay sập bẫy. 

Nhóm Huy, Tuấn, Trường tại cơ quan Công an.

Còn nhóm của Nguyễn Ngọc Huy (22 tuổi), Ngô Thanh Tuấn (29 tuổi) và Dương Văn Trường (25 tuổi) cùng ngụ tỉnh Hải Dương, thuê nhà trọ tạm trú ở thành phố Rạch Giá để hoạt động cho vay lãi nặng bị Công an phát hiện vào chiều ngày 12-3-2019. 

Qua kiểm tra nơi ở của các đối tượng này, cơ quan chức năng đã tạm giữ hàng chục quyển sổ dùng để ghi chép theo dõi thu hồi nợ của hoạt động tín dụng đen với lãi suất cho vay 20% tháng số tiền cho vay lên đến hàng chục triệu đồng. 3 đối tượng này thừa nhận làm thuê cho 1 người khác hiện đang vắng mặt với tiền công mỗi tháng 6 triệu đồng.

Văn Vũ
.
.
.